เขมร5พันประท้วงEUจับตาลต.ใหญ่28ก.ค.

เขมร5พันประท้วงEUจับตาลต.ใหญ่28ก.ค.

เขมร5พันประท้วงEUจับตาลต.ใหญ่28ก.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวกัมพูชา ราว 5 พัน ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ อียู-ยูเอ็น จับตาดูการเลือกตั้งทั่วไปให้บริสุทธิ์ยุติธรรม

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้ประท้วงชาวกัมพูชาประมาณ 5 พันคน ไปชุมนุมกันที่ กรุงพนมเปญ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้น ในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม โดยการประท้วงครั้งนี้ ซึ่งนำโดย รักษาการประธานและผู้นำพรรคกอบกู้ชาติกัมพูชา หรือ CNRP ได้นำกลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนไปยังสำนักงานของสหภาพยุโรป หรือ อียู และสหประชาชาติ เพื่อยื่นคำร้องให้นานาประเทศช่วยเหลือในการจับตาดูการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นครั้งนี้

นายเคม ซกฮา รักษาการประธานพรรค CNRP บอกว่า เจ้าหน้าที่ของอียู ระบุ จะส่งที่ปรึกษา 2 คนไปพบกับคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งแห่งชาติ เพื่อหารือข้อเสนอของพรรค และหากไม่ได้ผลทางเจ้าหน้าที่ของอียู จะเปิดการเจรจาโดยตรงกับรัฐบาลเกี่ยวกับเรื่องนี้

สำหรับข้อเรียกร้องของพรรค CNRP ก็คือการขอให้ประชาคมระหว่างประเทศอย่ายอมรับผลการเลือกตั้งที่ไม่ชอบธรรม ทั้งนี้ สมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ยอมรับฟังความคิดเห็นที่ขัดแย้งเพียงเล็กน้อยนับตั้งแต่ที่เขาขึ้นบริหารประเทศ เมื่อปี 2540 แต่เขายังคงสามารถสร้างเสถียรภาพและการเติบโตทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้  โดยคาดกันว่า ฮุนเซน จะยังคงเป็นหนึ่งในบรรดาผู้นำที่บริหารประเทศยาวนานที่สุดหลังการเลือกตั้ งในวันที่ 28 กรกฎาคมนี้ ซึ่งบรรดานักวิจารณ์มองว่า น่าจะมีการโกงการเลือกตั้งอย่างหนักเพื่อเข้าข้างพรรครัฐบาลที่เขาเป็นผู้นำ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook