ศาลไทยลงนามสนธิสัญญาร่วมเกาหลี

ศาลไทยลงนามสนธิสัญญาร่วมเกาหลี

ศาลไทยลงนามสนธิสัญญาร่วมเกาหลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลไทยลงนามสนธิสัญญาร่วมเกาหลี จับมือช่วยเหลือกันทางคดีแพ่งและพาณิชย์ เพิ่มความสะดวกรวดเร็ว สร้างประสิทธิภาพในกระบวนการยุติธรรม

ที่ห้องรับรองชั้น 8 สถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม นายสราวุธ เบญจกุล รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และ นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกศาลยุติธรรม พร้อมคณะ ได้ร่วมพิธีลงนามสนธิสัญญาว่าด้วยความช่วยเหลือกันทางศาลในคดีแพ่งและพาณิชย์ ระหว่างราชอาณาจักรไทย กับสาธารณรัฐเกาหลี โดยมี นายโช แทยุล (CHO TAEYUL) ปลัดกระทรวงคนที่สอง กระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐเกาหลี พร้อมด้วย นายจอน แจมัน (JON JAE MUN) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย และคณะร่วมพิธี หลังจากนั้นผู้แทนทั้งสองฝ่ายได้ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น รวมทั้งมอบของที่ระลึกระหว่างกัน

ภายหลัง นายสราวุธ กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือข้อตกลงระหว่างประเทศในคดีแพ่งและพาณิชย์ สำนักงานศาลยุติธรรม ได้เคยลงนามมาแล้วหลายประเทศ อาทิ สเปน ออสเตรเลีย ส่วนในเอเชีย ก็มี อินโดนีเซีย และสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยสาธารณรัฐเกาหลี เป็นประเทศที่ 5 ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) สำหรับเป้าหมายหลักในการลงนามเพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และลดขั้นตอนในการประสานจัดส่งเอกสารทางคดี เช่น การส่งหมายศาล สำเนาคำฟ้อง การสืบพยานในต่างประเทศ และข้อมูลทางคดี ซึ่งปกติ หากไม่มีสนธิสัญญาที่จะแสดงความร่วมมือที่จะมีผลผูกพันระหว่างประเทศ หรือข้อตกลงระหว่างกัน ก็จะต้องดำเนินการในลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัย โดยวิถีทางการทูต ผ่าน กระทรวงการต่างประเทศ
โดยการลงนามในสนธิสัญญานี้ จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งความช่วยเหลือกันทางคดีแพ่งและพาณิชย์ ไม่มีกฎหมายขึ้นมาเฉพาะ ขณะที่การลงนามไม่เกี่ยวกับเรื่องคดีอาญา เนื่องจากคดีอาญามีเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิของจำเลยที่ต้องระวังไม่ให้มีการละเมิด ขณะที่เกี่ยวกับคดีอาญานั้น ก็มีกฎหมายซึ่งรองรับขั้นตอนการดำเนินการ รวมทั้งการปกป้องสิทธิ์จำเลยอยู่แล้ว คือ พ.ร.บ.ความร่วมมือคดีอาญาระหว่างประเทศ พ.ศ.2535

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook