ไฟฟ้าดับหลายจว.ภาคใต้-กฟผ.เร่งแก้แล้ว

ไฟฟ้าดับหลายจว.ภาคใต้-กฟผ.เร่งแก้แล้ว

ไฟฟ้าดับหลายจว.ภาคใต้-กฟผ.เร่งแก้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกิดเหตุไฟฟ้าดับทั่ว 14 จังหวัดภาคใต้ เจ้าหน้าที่สนธิกำลังคุมพื้นที่เข้ม หวั่นเกิดเหตุร้าย ขณะใน อ.เมือง จ.ยะลา พบวัตถุต้องสงสัย เข้าตรวจสอบแล้ว ด้าน กฟผ. แจงเหตุสถานีไฟฟ้าใหญ่บางสะพานขัดข้อง เร่งซ่อม บางจังหวัดไฟติดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสักครู่ที่ผ่านมาเกิดไฟฟ้าขัดข้อง ดับทั้งหมด 14 จังหวัดภาคใต้ นายวัฒนา แพกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เขต 2 กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เกิดความขัดข้องจากทางสายส่งขนาดใหญ่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด โดยขณะนี้ ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนแล้ว

บรรยากาศในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะนี้ ไฟฟ้าดับทั้ง จ.ยะลา จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาส ส่งผลให้กองกำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครองของจังหวัด ดูแลรักษาความปลอดภัยบริเวณฐานที่ตั้ง และร้านค้า ย่านชุมชน อย่างเข้มงวดและเป็นพิเศษ พร้อมทั้งเร่งเช็คสาเหตุว่าไฟฟ้าดับ 3 จังหวัด เป็นไปตามที่หน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคงแจ้งเตือนก่อนหน้านี้ว่า คนร้ายมีแผนดับไฟปิดเมืองทั้ง 3 จังหวัดหรือไม่ ในส่วนเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ล่าสุด ยังไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด
 

ไฟดับ 14 จว.ใต้ กฟผ.แจงเหตุสถานีบางสะพานขัดข้อง

ความคืบหน้าไฟฟ้าขัดข้อง ดับทั้งหมด 14 จังหวัดภาคใต้ นายวัฒนา แพกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เขต 2 กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ทาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แจ้งมาแล้วว่า สาเหตุไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างในภาคใต้ทุกจังหวัด เพราะสถานีไฟฟ้าใหญ่บางสะพาน ประจวบคีรีขันธ์ ขัดข้องซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งแก้ไขแล้ว ทำให้ขณะนี้หลายจังหวัดไฟฟ้าเริ่มติดแล้ว เช่น จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ ตรัง ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 1 ชั่วโมง ไฟฟ้าจะกลับมาติดเป็นปกติทั่วทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้

 

ศชต.จัดกำลังลาดตระเวน3จว.ใต้หวั่นโจรก่อเหตุช่วงไฟดับ

พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศชต. เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ได้รับการประสานจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ว่า เกิดเหตุระบบไฟฟ้าขัดข้องในพื้นที่ โดยไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง มากกว่า 10 จังหวัด เบื้องต้น จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สนธิกำลังกับทหาร ฝ่ายปกครอง จัดทีมลาดตระเวนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่างเข้มงวด จนกว่าเจ้าหน้าที่จะแก้ไขระบบสำเร้จ เนื่องจากเกรงว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจะอาศัยช่วงไฟดับก่อเหตุการณ์ความไม่สงบได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า สาเหตุไฟฟ้าดับดังกล่าว เกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง และไม่เกี่ยวกับการก่อความไม่สงบในพื้นที่แต่อย่างใด

 

พบวัตถุต้องสงสัยยะลาช่วงไฟดับ-จนท.ตรวจ

กรณีเหตุการณ์ไฟฟ้าดับทั่วเมืองยะลา และอีกหลายจังหวัดนพื้นที่ภาคใต้ สำหรับในพื้นที่ จ.ยะลา เอง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าอยู่ภายในบ้านเท่านั้น เพราะเกรงว่ากลุ่มคนร้ายจะก่อเหตุขึ้นได้ ส่วนสาเหตุไฟฟ้าดับทั่วภาคใต้ ก็เนื่องมาจากโรงไฟฟ้าขนอม มีปัญหา ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไข ส่วนภายในงานสมโภชหลักเมืองยะลา ประชาชนที่ไปเที่ยวงานก่อนวันงาน ต่างตกใจรีบกลับบ้านเป็นการด่วน ส่วนในพื้นที่ บ้านปรามะ ม.13 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา เจ้าหน้าที่พบวัตถุต้องสงสัย อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

สพฉ. พร้อมช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน กรณีไฟฟ้าดับ  

เจ้าหน้าที่ประจำสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน หรือ สพฉ. เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีเกิดเหตุไฟฟ้าดับ
ในหลายพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ว่า เบื้องต้น ทางสถาบันยังไม่ได้รับการประสานจากโรงพยาบาลในพื้นที่ให้ช่วยเหลือกรณีมีผู้ป่วยต้องได้รับการช่วยเหลือเร่งด่วน เนื่องจากทางโรงพยาบาลทุกแห่ง มีเครื่องปั่นไฟสำรอง และทีมแพทย์คอยดูแลเบื้องต้นอยู่แล้ว หากไฟฟ้าดับไม่เกิน 3 - 5 ชั่วโมง ก็ยังไม่น่าเป็นห่วงมากนัก แต่หากดับนานกว่า 5 ชั่วโมง ก็จะมีปัญหาเรื่องของไฟสำรองไม่เพียงพอ ซึ่งสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งเครื่องปั่นไฟสำรอง และทีมแพทยพ์ฉุกเฉิน เพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือไว้พร้อมแล้ว จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่อย่าตื่นตระหนก เพราะเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งแก้ปัญหาอยู่

 

หาดใหญ่โกลาหลหลังไฟดับ-เริ่มจ่ายไฟแล้ว

บรรยากาศในพื้นที่ตัวเมืองหาดใหญ่ หลังจากเกิดไฟดับทั่วทั้งภาคใต้ เป็นไปอย่างโกลาหล เนื่องจากเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 1 ทุ่ม ซึ่งทั่วทั้งเมืองยังเนืองแน่นไปด้วยรถยนต์ของผู้คนที่สัญจรไปมา ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนักและวุ่นวาย ขณะที่ตามบ้านเรือนประชาชนและร้านค้าต้องใช้เทียนและไฟฉายเพื่อส่องสว่าง ขณะห้างร้านและโรงแรมต่างๆ ได้ใช้ไฟสำรองในการให้บริการลูกค้า ท่ามกลางข่าวลือไปทั่วทั้งเมือง โดยเฉพาะข่าวการก่อการร้ายระเบิดโรงไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดไฟดับเกือบ 1 ชั่วโมง ในบางพื้นที่ของ อ.หาดใหญ่ เช่น ย่านชุมชนทุ่งเสา ที่ถนนศรีภูวนารถ เริ่มมีการปล่อยกระแสไฟฟ้าตามปกติบ้างแล้ว

 

รมว.พลังงานแจงใต้ไฟดับเหตุสายส่งขัดข้อง

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยเหตุไฟฟ้าในพื่นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ดับ เมื่อเวลา 19.00 น. ที่ผ่านมา ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่าสาเหตุเกิดจากสายส่งไฟฟ้าแรงสูงขนาด 500 กิโลวัตต์ ที่เชื่อมระบบไฟฟ้า จาก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ไปยัง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขาดออกจากกัน ทำให้ไม่สามารถส่งไฟจากภาคกลาง ลงภาคใต้ได้ ล่าสุด เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งส่งไฟกลับเข้าระบบแล้ว ซึ่งในขณะนี้สามารถจ่ายประแสไฟ้ฟ้าได้ 5 จังหวัดแล้ว คาดว่าในเวลา 21.00 น. จะสามารถจ่ายได้ทั้งหมด ส่วนสาเหตุที่แท้จริงยังต้องทำการตรวจสอบ 

ด้าน นายศิริชัย ไม้งาม ประธานสหภาพแรงงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (สร.กฟผ.) เปิดเผยว่า
เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่า ไฟฟ้าจากแหล่งผลิตที่อยู่ในภาคภาคใต้ เช่น ที่เขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานีที่ อ.จะนะ จ.สงขลา หรือที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ถูกตัดจากระบบหรือไม่ ขณะนี้กำลังเร่งแก้ไขปัญหา เพื่อนำไฟฟ้าเข้าระบบ สำหรับเหตุไฟดับครั้งนี้ เป็นไฟดับครั้งใหญ่ที่สุดของไทย

 

พัทลุงไฟฟ้าดับทำชาวบ้านวุ่นกันทั้งเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง ว่า จากกรณีที่ไฟฟ้าได้ดับทั่วทั้ง14 จังหวัดภาคใต้ โดยเฉพาะ ในพื้นที่ จ.พัทลุง ชาวบ้านวุ่นกันทั้งเมือง ทั้งฟาร์มโคเนื้อ โคนม ฟาร์มไก่ไข่และไก่เนื้อ โดยเฉพาะฟาร์มไก่เนื้อมีอยู่ประมาณ 250 ฟาร์มทั่วทั้งจังหวัด เจ้าของต้องนำเครื่องปั่นไฟสำรองมากกลูกไก่ที่ยังเล็กเพื่อสร้างความอบอุ่น ในขณะที่ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง ได้วิทยุเป็นการด่วน ให้ทุกโรงพักเพิ่มความเข้มงวดตามร้านสะดวกชื้อ ธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม เพื่อป้องกันปัญหาการโจรกรรม โดยภาพรวมในพื้นที่ จ.พัทลุง ไฟฟ้าดับประมาณ 30 นาที และอำเภอรอบนอก อ.ปากพะยูน อ.ศรีนครินทร์ ยังคงดับ

ในขณะที่ นายไสว คงเขียด ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พัทลุง กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าสถานีไฟฟ้าใหญ่ที่บางสะพานเกิดการขัดข้อง และอยู่ในระหว่างการเชื่อมต่อ ทำให้ไฟฟ้าดับ และประชาชนได้รับผลกระทบ ส่วนของไฟฟ้าในพื้นที่พัทลุง จนถึงขณะนี้ ได้เปิดจ่ายกระแสไฟฟ้าไปแล้วบางอำเภอ แต่บางอำเภอยังไม่ติด ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

 

โรงไฟฟ้าเขื่อนรัชชประภาเดินเครื่องปั่นไฟ

โรงไฟฟ้าเขื่อนรัชชประภา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี เดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังน้ำแล้ว ภายหลังจากเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องในหลายพื้นที่ของภาคใต้ โดยได้เดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทั้ง 3 เครื่อง กำลังการผลิตรวม 240 เมกะวัตต์ เพื่อจ่ายเข้าสู่ระบบจ่ายกระแสไฟฟ้าของภาคใต้ บรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

ด้าน นายฉัตรป้อง ฉัตรภูติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ทาง จ.สุราษฎร์ธานี กำลังเร่งตรวจสอบสาเหตุของกระแสไฟฟ้าดับในครั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่า สายส่งขาดการเชื่อมต่อ โดยขอความร่วมมือประชาชน ช่วยกันลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟฟ้าสูง เช่น เครื่องปรับอากาศ เพื่อช่วยลดภาระการใช้ไฟในช่วงวิกฤติ และอย่าได้ตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ดังกล่าว

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook