ไฟดับครั้งใหญ่! 14 จังหวัดภาคใต้มืดกว่า 3 ชั่วโมง

ไฟดับครั้งใหญ่! 14 จังหวัดภาคใต้มืดกว่า 3 ชั่วโมง

ไฟดับครั้งใหญ่! 14 จังหวัดภาคใต้มืดกว่า 3 ชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

14 จังหวัดภาคใต้ โกลาหล!! ไฟดับมืดกว่า 2 ชั่วโมง เหตุขัดข้องระบบจ่ายไฟลงภาคใต้ ภูเก็ตวุ่นวาย ลือมีสึนามิ 3 จังหวัดชายแดน ปิดประตูบ้านเงียบ นับเป็นไฟดับครั้งใหญ่ของไทย

(22 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน เหตุการณ์ไฟฟ้าดับในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (21 พ.ค.) จนเกิดความโกลาหลเป็นวงกว้าง เนื่องจากเป็นเหตุไฟฟ้าดับที่สุดวิสัยและไม่มีผู้ใดเตรียมพร้อมรับมือ ทำให้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและภาคการท่องเที่ยว

สำหรับเหตุการณ์ไฟฟ้าดับ เกิดขึ้่นตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00 น. ชาวบ้านหลายพื้นที่ใน 14 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วยจังหวัด ชุมพร, กระบี่, นครศรีธรรมราช, นราธิวาส, ปัตตานี, พังงา, พัทลุง, ภูเก็ต, ระนอง, สตูล, สงขลา, สุราษฎร์ธานี, ตรัง และยะลา ภายหลังเกิดเหตุได้มีการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.30 น. พื้นที่ในอำเภอเมืองของจังหวัดต่างๆ เริ่มมีกระแสไฟฟ้าใช้ ก่อนจะเริ่มจ่ายไฟย่อยไปตามอำเภอและหมู่บ้านต่างๆ ตลอดทั้งคืน

สำหรับกรณีดังกล่าว นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ระบุว่า สาเหตุที่ไฟฟ้าดับทั่วทั้งภาคใต้ มาจากสายส่งขนาด 500 กิโลโวลต์ ซึ่งเป็นสายส่งจอมบึง-ประจวบ ในโรงไฟฟ้าบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และเป็นสายส่งหลักที่ส่งไฟฟ้าจากภาคกลางไปยังภาคใต้เกิดการขัดข้อง ซึ่งปกติสายส่งไฟฟ้านี้มีมาตรการรองรับเหตุฉุกเฉิน ด้วยการออกแบบมา 2 เส้น คือ เส้นหลัก และ เส้นสำรองรองรับกรณีฉุกเฉิน แต่ สายไฟฟ้าสายหนึ่งอยู่ในระหว่างการซ่อมแซม จึงทำให้เหลือ สายส่งไฟฟ้าเพียงเส้นเดียว เมื่อเกิดขัดข้องจึงทำให้เกิดไฟฟ้าดับในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนลงไป

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า เหตุไฟฟ้าดับ หลังสายส่งไฟฟ้าเกิดขัดข้อง เนื่องมาจากปัจจุบันโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่มีอยู่ในภาคใต้มี 3 แห่ง ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าขนอม โรงไฟฟ้าจะนะ โรงไฟฟ้าเขื่อนรัชประภา มีกำลังการผลิตไม่เพียงพอ ต่อความต้องการใช้ไฟในภาคใต้ ซึ่งเหตุไฟดับครั้งนี้ ถือเป็นไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลระบบสายส่งเพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้นอีกในอนาคต

ขณะที่ทางด้าน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ ต.ลำภูรา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ได้ยืนยันว่า สาเหตุของไฟฟ้าดับ ไม่ได้เกิดจากทางสำนักงานแห่งนี้ตามที่เกิดกระแสข่าวเบื้องต้นอย่างแน่นอน แต่เป็นเพราะระบบจ่ายไฟฟ้าขัดข้องที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

อย่างไรก็ตาม เหตุไฟฟ้าดับดังกล่าว สร้างความแตกตื่นแก่ผู้คนในภาคใต้ไปชั่วขณะ โดยเฉพาะพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ศชต. ต้องสั่งการฝ่ายปกครอง จัดทีมลาดตระเวนในพื้นที่อย่างเข้มงวด เนื่องจากเกรงว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจะอาศัยช่วงไฟดับก่อเหตุการณ์ความไม่สงบได้ แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปได้ด้วยดี

ขณะที่ จ.ภูเก็ต เกิดความวุ่นวายไปทั่วทั้งเกาะ เนื่องจากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญระดับประเทศ ไฟฟ้าอาคารพาณิชย์ดับ รวมทั้งสัญญาณไฟจราจรและไฟถนนไม่ทำงาน นอกจากนี้ยังเกิดกระแสข่าวลือว่า มีคลื่นยักษ์สึนามิ ทำให้ชาวบ้านต่างพากันแตกตื่น แต่สถานการณ์ก็กลับเข้าสู่สภาวะปกติ เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook