พท.ย้ำมติหนุนนิรโทษวรชัย-ชงของเฉลิมเป็นสิทธิ

พท.ย้ำมติหนุนนิรโทษวรชัย-ชงของเฉลิมเป็นสิทธิ

พท.ย้ำมติหนุนนิรโทษวรชัย-ชงของเฉลิมเป็นสิทธิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อไทย ย้ำ มติหนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับ 'วรชัย' ส่วน ส.ส. ชงร่างปรองดอง 'ร.ต.อ.เฉลิม' เป็นสิทธิ์ ปัด สับขาหลอกแดง ด้าน มัลลิกา ปชป. จวก 'พ.ต.ท.ทักษิณ' สร้างวาทกรรมหลอกเสื้อแดง ชงนิรโทษกรรมเข้าสภา ช่วยตัวเองพ้นผิด

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีที่ทางฝ่าย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอ้างว่า พ.ร.บ.ปรองดองของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะได้รับการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทย มากกว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของ นายวรชัย เหมะ  ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และเป็นการหลอกคนเสื้อแดงว่า ขณะนี้ พรรคเพื่อไทย มีมติสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัย เพียงข้อเดียวเท่านั้น ส่วนการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองของ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นเอกสิทธิ์ของ ร.ต.อ.เฉลิม ที่สามารถทำได้ และยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการหลอกกลุ่มคนเสื้อแดง ตามที่ถูกกล่าวหาอย่างใด

ขณะเดียวกัน นายอนุสรณ์ ระบุว่า ขอเรียกร้องให้ พรรคประชาธิปัตย์ หยุดบิดเบือนข้อเท็จจริงให้สังคมเกิดความสับสน ซึ่งหากพรรคฝ่ายค้าน หรือ ส.ว.คนใด ไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายดังกล่าว ขอให้ใช้เวทีสภา เดินหน้าคัดค้านอย่างสร้างสรรค์

 

ปชป.จวกทักษิณหลอกแดง ชงนิรโทษเข้าสภา

น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีการออกมาเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการโฟนอินที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง จัดขึ้น ซึ่ง น.ส.มัลลิกา เห็นว่าเป็นเพียงการสร้างวาทกรรม เพื่อให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อผลประโยชน์ของตนเองเท่านั้น โดยสังเกตจากการออกมาท้าทายอำนาจของประชาชน ด้วยการพยายามผลักดันนำกฎหมายนิรโทษกรรม และพ.ร.บ.ปรองดองเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงขอเรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ควรกลับไปตั้งสติและกลับไปพักรักษาตัว รวมถึงให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ตระหนักว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ต้องหา ที่ถูกทางการไทยออกหมายจับ เนื่องจากมีความผิดถึง 6 คดี แต่วันนี้จะมาอ้างไม่มีความผิด และจะนำประชาชนออกมาเคลื่อนไหวไม่ได้ ดังนั้น จึงขอเตือนไปยังรัฐบาลชุดนี้ว่า อย่าพยายามนำบ้านเมืองกลับไปสู่ความขัดแย้ง จนนำมาสู่ความรุนแรง และความสูญเสียอีกครั้งหนึ่ง

 

ณัฐวุฒิ ปัด พท.แตกแดง ปมนิรโทษรับมีแรงกระเพื่อม

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะแกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวปฏิเสธว่า การผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็นเงื่อนไขนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างพรรคเพื่อไทยและกลุ่มคนเสื้อแดงแต่อย่างใด ซึ่งเนื้อหาของร่างกฎหมายอาจมีความแตกต่างกับ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของ นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยบ้าง แต่มีจุดประสงค์เดียวกันคือ นิรโทษกรรมให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการเปิดสมัยประชุมสภาในเดือนสิงหาคมนี้ สถานการณ์ทางการเมืองอาจมีแรงกระเพื่อมบ้าง แต่ต้องเดินหน้าต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาที่สั่งสมของประเทศ ขณะเดียวกันส่วนตัวยังหวังให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาประเทศไทยเสมอ เพื่อพิสูจน์ตัวเองต่อความอยุติธรรมในเวลาที่เหมาะสม ส่วนทางด้านกระแสข่าวการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฉบับ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นวาระเร่งด่วนนั้น ไม่อยากให้คาดการณ์กันล่วงหน้า เพราะต้องดูความเหมาะสมของสถานการณ์

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook