สุรพงษ์จ่อขอศาลปค.บังคับคดีห้วยคลิตี้

สุรพงษ์จ่อขอศาลปค.บังคับคดีห้วยคลิตี้

สุรพงษ์จ่อขอศาลปค.บังคับคดีห้วยคลิตี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.ศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา เตรียมหารือศาลปกครอง ให้บังคับคดี หลัง กรมควบคุมมลพิษ ไร้แผนฟื้นฟูห้วยคลิตี้ จ.กาญจนบุรี ตามคำสั่ง

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา ได้แถลง เปิดเผยถึง กรณีที่ ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่ง เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2556 ตามที่ ชาวบ้านห้วยคลิตี้ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ได้มีการฟ้อง กรมควบคุมมลพิษ กรณี ปล่อยให้ บริษัท ตะกั่วคอนเซนเตรทส์ (ประเทศไทย) จำกัด ลักลอบปล่อยน้ำเสีย ซึ่งมีสารตะกั่วปนเปื้อนลงสู่ลำห้วยคลิตี้ ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบนั้น โดยศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้กรมควบมลพิษ ชดใช้ค่าเสียหายกว่า 3.8 ล้านบาท  ภายใน 90 วัน พร้อมทั้งให้จัดทำแผนฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้ และดำเนินการฟื้นฟูด้วยนั้น

นายสุรพงพงษ์ กล่าวว่า ทางกรมควบคุมมลพิษ ได้มีการชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวบ้านแล้วจริง แต่จนถึงขณะนี้ เลยระยะเวลา 90 วันตามกำหนด ยังไม่พบว่า มีแผนดำเนินการฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้ ออกมามาตามคำสั่งศาลแต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านก็ได้ข้อเสนอแนะไปยังกรมควบคุมมลพิษ เพื่อขอให้ดำเนินการขุดลอกตะกอน ตลอดลำห้วยคลิตี้ และกำจัดแหล่งตะกั่วปนเปื้อนด้วยเพื่อให้ชาวบ้านสามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ โดยกล่าวอีกว่า ภายใน 30 นี้ หากทางกรมควบคุมมลพิษ ยังไม่เร่งดำเนินการ ก็จะหารือกับศาลปกครอง เพื่อขอให้มีการบังคับคดีต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook