กบฏปินส์วางแผนตั้งพรรคการเมืองแข่งลต.

กบฏปินส์วางแผนตั้งพรรคการเมืองแข่งลต.

กบฏปินส์วางแผนตั้งพรรคการเมืองแข่งลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มกบฏมุสลิมหลักของฟิลิปปินส์ มีแผนจัดตั้งพรรคการเมือง เพื่อเตรียมตัวลงสู้ศึกเลือกตั้ง ในปี 2016 รัฐบาลฟิลิปปินส์ ระบุ ยินดี

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า หัวหน้าทีมเจรจาสันติภาพของกลุ่มกบฏ เปิดเผยว่า แนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร ลงนามในข้อตกลงหยุดยิง ในปี 2003 ยอมยุติข้อเรียกร้องของเป็นเอกราชจากแผ่นดินใหญ่ แลกกับอำนาจทางการเมืองและการควบคุมจัดการทรัพยากรมากขึ้นในพื้นที่ ซึ่งพวกเขาเสนอขอจัดตั้งเป็นเขตปกครองของตนเองในภาคใต้ฟิลิปปินส์

โมฮาเกอร์ อักบาล หัวหน้าทีมเจรจาสันติภาพของกลุ่มกบฏแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร หรือ เอ็มไอแอลเอฟ บอกกับ เอเอฟพี ว่า อย่างไรก็ตามเขาบอกว่า พรรคที่เตรียมจัดตั้งขึ้นนี้จะลงชิงชัย หลังจากจัดตั้งเขตปกครองตนเองมุสลิมแล้วเท่านั้น ตอนนี้ยังไม่ได้จัดตั้งพรรคการเมืองอย่างเป็นทางการ แต่อยู่ระหว่างดำเนินการปรึกษาหารือในหมู่สมาชิก

ด้าน นายเมเรซิตา เดเลส หัวหน้าทีมเจรจาสันติภาพของรัฐบาล ยกย่องความเคลื่อนไหวของแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร โดบระบุว่า แนวร่วมกลุ่มนี้มั่นคงในกระบวนการสันติภาพและแสดงถึงพันธสัญญาทางประชาธิปไตยที่ทางกลุ่มเคยให้คำมั่นไว้เป็นอย่างดี

ขณะที่ โฆษกของประธานาธิบดี เบนิโญ อากีโน ระบุ รัฐบาล รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งต่อแผนจัดตั้งพรรคการเมืองของแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร สำหรับสู้ศึกเลือกตั้งในปี 2016

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook