ศาลรธน.ไม่รับคำร้องเรืองไกรยื่นระงับแก้ ม.68-ไม่ล้มล้างปชต.

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องเรืองไกรยื่นระงับแก้ ม.68-ไม่ล้มล้างปชต.

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องเรืองไกรยื่นระงับแก้ ม.68-ไม่ล้มล้างปชต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติยกคำร้อง เรืองไกร ขอให้ศาลวินิจฉัย มาตรา 68 ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังเห็นว่ายังไม่มีการกระทำล้มล้างประชาธิปไตย ขณะยังไม่พิจารณา 4 คำร้อง รอผู้ถูกร้องแจงใน 15 วันก่อน

ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ระบบสรรหา ที่ได้ขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัย ตามมาตรา 68 ว่า การกระทำของบุคคลรวม 36 คน เข้าร่วมเป็นกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ รวมทั้ง การเข้าร่วมเป็นองค์ประชุม ยังไม่ได้มีการกระทำใดที่เห็นว่าเป็นการล้มล้างระบอบประชาธิปไตย ศาลจึงไม่รับคำร้องไว้พิจารณา

ทั้งนี้ การประชุมของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีการประชุมกันที่ศาลรัฐธรรมนูญเดิม อาคารบ้านเจ้าพระยารัตนาธิเบศร์ เขตพระนคร

 

ศาลรธน.ยังไม่พิจารณา4คำร้องแก้รธน.ม.68

การประชุม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ (เดิม) อาคารบ้านเจ้าพระยารัตนาธิเบศร์ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ยังไม่มีวาระการพิจารณาเรื่องกำหนดกระบวนการวิธีพิจารณา 4 คำร้องที่ขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าการแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และ มาตรา 237 ว่า เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ เนื่องจาก ยังต้องรอผู้ถูกร้องคือประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภา ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ภายใน 15 วัน ในคำร้องของ นายวรินทร์ เทียมจรัส ที่จะครบกำหนดระยะเวลาการยื่นหนังสือชี้แจงในสัปดาห์หน้า

 

กวป.แถลงหากศาลรธน.วินิจฉัยลบจะกดดันลาออก

นายศรรัก มาลัยทอง โฆษกกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป. พร้อมด้วย แกนนำได้ร่วมแถลงต่อต้านการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ ที่รับคำร้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ไว้พิจารณา โดยหากผลวินิจฉัยของตุลาการเป็นผลลบต่อฝ่ายบริหาร จะเชิญชวนให้ประชาชนร่วมออกมากดดันต่อต้านศาลรัฐธรรมนูญ  แต่หากมีการเลื่อนการวินิจฉัยออกไป ก็ถือว่า คณะตุลาการไม่มีความพร้อม ไม่มีความชอบธรรมในการวินิจฉัย จึงจะขอให้คณะตุลาการยุติบทบาททันที พร้อมขอให้มีการยกคำร้องทั้งหมดที่ให้ตีความเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 โดยอ้างกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับการทำหน้าที่ของตุลาการที่จะต้องเป็นไป เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

ทั้งนี้ นายศรรัก ยังกล่าวว่า วันนี้ เวลา 13.00 น. จะเดินทางไปที่ศาลอาญา เพื่อฟ้องดำเนินการเอาผิดกับคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 7 คน ที่รับคำร้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่าเป็นการล้มล้างการปกคาอง โดยอ้างว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจในการรับคำร้อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook