เรื่องนี้ทำใจได้...???

เรื่องนี้ทำใจได้...???

เรื่องนี้ทำใจได้...???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ข่าวลิเวอร์พูลได้ตัว โคโล ตูเร่ มาร่วมทีมแบบไม่มีค่าตัว ไม่รู้ว่าจะดีใจหรือเสียใจกับเรื่องนี้ มุมที่ดีก็คือได้มาแบบไม่ต้องลงทุนมากนักเก็บเงินไว้ใช้จ่ายไปกับการซื้อนักเตะคนอื่น มุมที่ไม่แน่ใจเพราะเห็นสภาพกันอยู่กับการเล่นในเรือใบเหมือนจะไม่ไหว แต่ก็เอาเถอะถ้าต้อองการใช้ประสบการณ์ของ ตูเร่ ก็ไม่ว่ากัน

เรายังคงอยู่ในเรื่องราวของเซ็นเตอร์แบ็ก และข้ามเรื่องของ โคโล ตูเร่ ไปอย่างรวดเร็วมองไปที่ โธมัส แฟร์มาเล่น กองหลังปืนโตและ แอชลีย์ วิลเลี่ยมส์ นักเตะที่ อาร์แซน เวนเกอร์พยายามซื้อเข้ามาเสียบกันดีกว่า


แฟร์มาเล่น เริ่มต้นฤดูกาลด้วยตำแหน่งกัปตันทีม แต่จบฤดูกาลด้วยสถานการณ์ที่ดูเหมือนจะต้องย้ายออกไป นั่นทำให้หลายทีมขยับตัวอยากได้ไปร่วมทีม ข่าวว่าบาร์ซ่ามองอยู่ อีกหลายทีมอาจจะไม่ประสงค์ออกนาม



ปฏิกิริยาแฟนบอลดูเหมือนจะไม่ค่อยตอบสนองในเร่องนี้สักเท่าไหร่ ถ้าเป็นก่อนหน้านี้คงโวยวายกันแน่นอนเหมือนกับการขายตัวหลักคนอื่นๆ

แอชลีย์ วิลเลี่ยมส์ เซ็นเตอร์แบ็กของสวอนซีเป็นคนที่ ไมเคิล เลาดรู้ป เองก็ยอมรับตั้งแต่ยังไม่จบฤดูกาลว่า เป็นเรื่องยากที่จะรั้งตัวเอาไว้ได้ เพราะหลายทีมสนใจ หนึ่งในนั้นคืออาร์เซนอล



เรื่องราวที่ทำให้แฟนบอลไม่โวยวาย ไม่เสียใจถ้าเกิดขึ้นจริงก็คือ อาจจะเห็นแล้วว่า 2 ฤดูกาลที่ผ่านมานั้น แอชลีย์ วิลเลี่ยมส์ เล่นได้โดดเด่นต่อเนื่อง

คริส โคลแมน กุนซือทีมชาติเวลส์การันตี แอชลีย์ วิลเลี่ยมส์ เอาไว้ว่า ถ้าเขาเป็นกุนซือทีมท็อปโฟร์คงพยายามดึงตัวมาร่วมทีมแน่นอน เป็นกองหลังที่มีคุณภาพมากๆ นิ่ง เล่นแน่นอน และมีบุคลิกที่ดี

ในขณะที่ โธมัส แฟร์มาเล่น นั้นไม่ยากเช่นกันที่เราจะมองในมุมที่ดี เพราะเซ็นเตอร์แบ็กคนนี้มีเท้าซ้ายที่คุณภาพเยี่ยมคนหนึ่ง มีโอกาสเป็นต้องเติมขึ้นไปส่องประตู ทว่านั่นกลับกลายเป็นดาบสองคม

แรกเริ่มเดิมทีก็หวือหวากับการเติมขึ้นหน้า ทว่าสิ่งที่ตามมาในช่วงหลังก็คือทิ้งช่องว่างเอาไว้ในเกมรับมากมายเกินไป เป็นข้อบกพร่องขั้นพื้นฐานของกองหลังที่จะต้องไม่มีเรื่องทิ้งบ้านทิ้งช่องให้คนอื่นดูแลแทนในขณะที่ตัวเองหลงระเริงไปกับเรื่องราวที่ไม่ใช่หน้าที่โดนตรง

เหตุการณ์ที่ชัดเจนอย่างมาก ที่ทำให้การตัดสินใจของ อาร์แซน เวนเกอร์ ชัดเจนมากขึ้นนั่นคือนัดที่ปืนโตพ่ายให้กับสเปอร์สเมื่อเดือนมีนาคม 2 ประตูที่โดนเจาะตรงกลางเหมือนกันไม่มีผิดเพี้ยน ต้องมีคนรับผิดชอบ

นาโช่ มอนเรอัล แบ็กซ้ายในวันนั้นก็มีส่วนผิดเต็มๆทั้ง 2 ประตูเช่นกัน แต่ความสับสนของมอนเรอัลก็มาจากความไม่แน่นอนของ โธมัส แฟร์มาเล่น



เซ็นเตอร์แบ็กคนนี้ต้องเป็นคนคุมไลน์ของกองหลัง การขยับขึ้นและลงของเขามีผลต่อแนวรับโดยตรง แฟร์มาเล่นขยับขึ้นไปแล้ว เปลี่ยนใจถอยลงมา ทำให้แนวเสียขบวน แบ็กทั้ง 2 ข้างต้องคอยเดาอยู่ตลอดเวลาว่าแฟร์มาเล่นจะขึ้นหรือลงกันแน่

เกมนั้นเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญจริงๆ เพราะหลังจากนั้นแฟร์มาเล่นมีโอกาสออกสตาร์ตต้นเกมแค่นัดเดียว เวนเกอร์หมดความเชื่อมั่นซะแล้ว

โลร็องต์ คอสเซียลนี่ ดูเหมือนจะเป็นตัวเลือกแรก และ แพร์ แมร์เตซัคเกอร์ กลายเป็นคู่ขา ผลงานเกมรับของทีมดีขึ้นมาทันตาเห็น 13 เกมที่ปืนโตออกสตาร์ตโดยไม่มี โธมัส แฟร์มาเล่น ทีมไม่แพ้ใครเลย และเสียไปเพียง 5 ประตูเท่านั้น

คู่ขาในเกมรับการใช้จุดแข็งของตัวเองปิดจุดอ่อนให้กันและกันถือว่าสำคัญอย่างมาก แพร์ แมร์เตซัคเกอร์ เป็นนักเตะที่ฉลาดและยืนตำแหน่งได้ดี ทว่าปัญหาใหญ่คือความเชื่องช้าอืดอาด ในขณะที่คอสเซียลนี่ มีความเร็วแต่อาจจะผิดพลาดเรื่องการยืนหรือการตัดสินใจอยู่บ้าง

แบ่งหน้าที่กับไป แมร์เตซัคเกอร์ คอยดวลลูกโหม่ง ในขณะที่ คอสเซียลนี่ คอยเก็บกวาด ในมุมจัดการลูกโด่งแม้ว่าหลายคนจะสู้แมร์เตซัคเกอร์ไม่ได้ แต่ทั้ง คอสเซียลนี่และแอชลีย์ วิลเลี่ยมส์ ยังมีสถิติการเคลียร์ลูกโด่งได้ดีกว่าแฟร์มาเล่น


สถิติการเสียประตูของปืนโตเมื่อมีโธมัส แฟร์มาเล่น อยู่ในทีม 1.28 ต่อเกม ถ้าไม่มี แฟร์มาเล่นอยู่ในทีมเสียประตู 0.28 ต่อเกม มันมากพอที่ทำให้ อาร์แซน เวนเกอร์ รู้สึกได้ว่าถึงเวลาต้องปรับแนวรับกันอีกครั้ง

สถิติการบล็อก การเคลียร์บอล การผ่านบอล การเสียบสกัดของ แอชลีย์ วิลเลี่ยม อยู่ในขั้นยอดเยี่ยมกันเลยทีเดียว บางทีเป็นเรื่องธรรมดาของทีมที่อยู่นอกท็อปโฟร์ที่จะมีสถิติที่ดีแบบนี้

ทว่ายังคงมีมุมอื่นที่ดูเหมือนจะถูกใจ อาร์แซน เวนเกอร์ มากเป็นพิเศษนั่นก็คือสไตล์การเล่น วิลเลี่ยมส์ อยู่กับสวอนซีที่เน้นเป็นพิเศษกับการเล่นบอลบนพื้นเป็นหลัก สถิติการผ่านบอลของสวอนซีออยู่อันดับต้นๆของพรีเมียร์ ลีก เลยทีเดียว


เพราะฉะนั้นการปรับตัวเล่นในลักษณะนี้กับอาร์เซนอลสามารถทำได้ง่ายมากขึ้น ไม่ต้องแปลกใจอะไรถ้า เวนเกอร์ จะพยายามดึงตัวมาร่วมทีมให้ได้

เรียกได้ว่าสไตล์เดิมของสวอนซีที่ แอชลีย์ วิลเลี่ยมส์ เล่นมาตั้งแต่ ร็อดเจอร์ คุมทีมต่อเนื่องด้วย เลาดรู้ป เล่นในแนวทางเดียวกัน เพราะฉะนั้นสไตล์แบบนี้ไม่มีปัญหากับ วิลเลี่ยมส์ แน่นอน

สถิติการผ่านบอลของเขาเข้าขั้นยอดเยี่ยม 86.3 เปอร์เซ็นต์ ผ่านบอลมากกว่า แฟร์มาเล่นกว่า 600 ครั้ง และสถิติในการวางบอลยาวก็ยังดีกว่าอีกนั่นแหละ ของวิลเลี่ยมส์ อยู่ที่ 64.1 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่แฟร์มาเล่นมีแค่ 55.3 เปอร์เซ็นต์

ผลงานรวมๆแล้วแฟนบอลอาร์เซนอลดูเหมือนจะยอมรับเรื่องนี้ได้ง่าย ต่อให้บาร์เซโลน่าหรือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาคว้าตัว โธมัส แฟร์มาเล่น ไปครอง ก็ไม่รู้สึกเสียดาย ไม่มีการโวยวาย หรือเจ็บใจเหมือนกับกรณีของ เชส ฟาเบรกาส และ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่

แฟนบอลอาจจะรู้สึกในทางกลับกันว่า ถ้า แอชลีย์ วิลเลี่ยมส์ เข้ามา อาจจะช่วยยกระดับเกมรับ ช่วยอัพเกรดให้แน่นหนามากยิ่งขึ้นแบบเกินคาดหมายกันไปเลย

 

เีรื่องโดย : ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook