ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงแจงนกแอร์ล้อหลุดยันรันเวย์ปกติ

ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงแจงนกแอร์ล้อหลุดยันรันเวย์ปกติ

ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงแจงนกแอร์ล้อหลุดยันรันเวย์ปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ตั้งโต๊ะแจงเหตุเครื่องบินนกแอร์ล้อหลุด ระบุ รันเวย์ปกติ ตรวจสอบเบื้องต้น พบ เพลาล้อหน้าเครื่องบินหัก

จากกรณีที่ ได้เกิดล้อเครื่องบินสายการบิน นกแอร์ รุ่นโบอิ้ง 737 เที่ยวบินที่ dd8715 ลงจอดที่ท่าอากาศยาน
แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ล้อเครื่องบินหลุด 1 ข้าง ขณะลงจอดนั้น นายดำรงณรงค์ คล่องอักขระ ผู้อำนวยการ
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง และตัวแทนสายการบินนกแอร์ แถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้น ทางการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ได้รายงานให้กับการท่าอากาศยานใหญ่ได้ทราบแล้วถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจากการตรวจสอบสภาพรันเวย์ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ถือว่าเป็นปกติ ไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้เพลาล้อหน้าเครื่องบินหัก ซึ่งทางนักบินของสายการบิน ก็ขอลงตรวจพื้นที่สนามบินก็ไม่มีสิ่งผิดปกติเช่นกัน

ส่วนสาเหตุที่เกิดเหตุนั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้น เป็นที่เพลาล้อหน้าเครื่องบินหัก จึงทำให้ล้อหลุด เพราะจากการสื่อสารระหว่างเครื่องบินกับหอบังคับการบิน ตั้งแต่ช่วงลงจอด ทราบว่า นักบินถามหอบังคับการบินว่า มีสิ่งผิดปกติหรือไม่ เพราะมีเสียงดังนอกเครื่อง โดยหอบังคับการบินได้ใช้กล้องส่องทางไกลดูจนพบว่า ล้อหน้าหลุดไปหนึ่งข้าง และนักบินก็ได้นำเครื่องเข้าหลุมจอดอย่างปลอดภัย

 

นกแอร์ล้อหลุดขณะร่อนจอดแม่ฟ้าหลวงเชียงราย-ไร้เจ็บ

เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ได้เร่งทำการตรวจสอบบริเวณท้ายรันเวย์ ช่วงที่เครื่องบินกลับตัวจะเข้าหลุมจอดหลังแลนด์ดิ้งแตะพื้นรันเวย์ จนส่งผลให้ล้อหน้าด้านซ้าย หลุด  1 ข้าง เบื้องต้น จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า พื้นรันเวย์ทุกจุดเป็นปกติ ไม่มีส่วนใดเสียหายจนทำให้ล้อเครื่องบินหลุดได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ล้อเครื่องบินหลุด เจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบที่ตัวเครื่องบินอย่างละเอียด  สำหรับเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นของสายการบิน นกแอร์ โบอิ้ง 738 เที่ยวบินที่ dd 8715 ลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงจังหวัดเชียงราย ในเวลา 09.14 น. ออกจาก สนามบินดอนเมืองเวลา 08.05 น. มีผู้โดยสาร 162 คน ลูกเรือ 7 คน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารรายหนึ่ง กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุเครื่องก็ลงตามปกติ แต่เมื่อถึงพื้นรันเวย์ก็เกิดเสียงดังกล่าวรุนแรงใต้ท้องเครื่อง แต่นักบินก็ไม่ได้แจ้งอะไรให้ทราบ จากนั้นก็นำเครื่องเข้าจอดและให้ผู้โดยสารลงตามปกติ จนมาทราบภายหลังว่า เครื่องบินล้อหลุด 1 ข้าง อย่างไรก็ตาม เมื่อลงจอดได้อย่างปลอดภัยทางสายการบินนกแอร์ ได้เตรียมนำเครื่องบินที่จะนำผู้โดยสารจากเชียงรายไปยังกรุงเทพ มาเสริมแทน และจะหาสาเหตุก่อนอนุญาตให้มีการบินอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook