ปัตตานีล่าโจรปล้นรถขนเงิน-ยังไม่สั่งปิดร.ร.บ้านแว้งนราฯ

ปัตตานีล่าโจรปล้นรถขนเงิน-ยังไม่สั่งปิดร.ร.บ้านแว้งนราฯ

ปัตตานีล่าโจรปล้นรถขนเงิน-ยังไม่สั่งปิดร.ร.บ้านแว้งนราฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองกำลังปัตตานี จัดกำลังเร่งไล่ล่าคนร้ายปล้นรถขนเงิน ส่วนหนึ่งคุมเข้มรักษาความปลอดภัยครู-นักเรียน ขณะที่ ปธ.สมาพันธ์ครูนราฯ ยังไม่สั่งปิดโรงเรียนบ้านแว้ง หลัง ผอ. ถูกยิง ด้าน เลขา สมช. ระบุ กรอบคุยBRNมาจากที่ประชุม ศปก.กปต.

บรรยากาศในพื้นที่ จ.ปัตตานี หลังจากกลุ่มคนร้ายบุกปล้นรถขนเงินธนาคารกสิกรไทย สาขาปาลัส จนสามารถ
ปล้นเงินไปได้ ล่าสุด กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง จำนวนหลายร้อยนาย ยังคงกระจายกำลัง
ติดตามและไล่ล่าคนร้ายตามพื้นที่ อ.กะพ้อ อ.สายบุรี อ.ปะนาเระ อ.มายอ และ เขตรอยต่อระหว่าง อ.บาเจาะ
จ.นราธิวาส อย่างเข้มงวดและเป็นพิเศษ ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ก็ยังคงกระจายกำลังอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง จัดชุดเฝ้าระวังตามธนาคารในพื้นที่ โดยเน้นหนักในสาขาตามอำเภอต่าง ๆ ที่เสี่ยงเกิดเหตุ นอกจากนี้ ยังมีการกระจายกำลังรักษาความปลอดภัยให้กับครูในพื้นที่อย่างเข้มงวดและเป็นพิเศษ หลังจากที่กลุ่มคนร้ายได้มีการก่อเหตุยิงผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่ จ.นราธิวาส เมื่อวานที่ผ่านมา

ขณะที่หน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคง ยังคงแจ้งเตือนว่า กลุ่มคนร้ายเตรียมก่อเหตุอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำลาย
บรรยากาศการเจรจาในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ โดยเฉพาะกับกลุ่มเป้าหมายที่อ่อนแอ

 

ปธ.ครูนราธิวาสยังไม่สั่งปิดร.ร.หลังผอ.ถูกยิง

นายสงวน อินทรักษ์ ประธานสมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาส และที่ปรึกษาสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณี คนร้ายบุกยิง นายอวิรุทธ์ ยาเซ็ง ผอ.โรงเรียนบ้านแว้ง จ.นราธิวาส ได้รับบาดเจ็บ ว่า ทางสมาพันธ์ครูจังหวัดนราธิวาส ยังไม่มีมติสั่งปิดโรงเรียนบ้านแว้งแต่อย่างใด เพราะต้องรอการสอบสวนจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า สาเหตุการลอบยิงนั้นเกิดจากสาเหตุใด เป็นการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ หรือเป็นเรื่องส่วนตัว แต่อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ครูทุกคนใน จ.นราธิวาส เข้มงวดเรื่องเวลาในช่วงการเดินทาง ทั้งจากบ้านไปโรงเรียน และโรงเรียนกลับบ้าน

ทั้งนี้ นายสงวน กล่าวอีกว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า นายอวิรุทธ์ เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ใน 3จังหวัดชายแดนใต้ ที่เป็นมุสลิมคนแรกที่โดนลอบทำร้าย เพราะตลอดเวลา 9 ปีที่ฝ่านมา ยังไม่มีระดับผู้อำนวยการโรงเรียนที่เป็นมุสลิม ถูกลอบทำร้ายมาก่อน

 

ภราดรชี้กรอบคุยBRNมาจากวงถกศปก.กปต.

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ก่อนที่จะนำกรอบการพูดคุยสันติภาพ ไปพูดคุยกับขบวนการบีอาร์เอ็น ทุกครั้งได้ข้อสรุปจากศูนย์ปฏิบัติการ
คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. ส่วนการพูดคุยครั้งต่อไปยังยืนยันกรอบเดิมคือ การลดเหตุรุนแรงและอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย ทั้งนี้ความคิดเห็นในภาคประชาชนในพื้นที่ ส่วนใหญ่ยังเห็นด้วยในการเปิดเวทีพูดคุย สำหรับ 5 ข้อเสนอของขบวบการบีอาร์เอ็น ที่อ้างว่าเป็นความต้องการของประชาชนนั้น กำลังได้ข้อสรุปว่าเป็นอย่างที่กล่าวอ้างหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึงการแปลคลิปของขบวนการบีอาร์เอ็นที่เผยแพร่ทางยูทูบ และการพูดคุยสันติภาพ ได้มีผู้เชี่ยวชาญทางภาษามาลายูร่วมอยู่ด้วย

 

นายกฯ สั่งหน่วยความมั่นคง สอบคลิป BRN

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ ขบวนการ BRN เผยแพร่คลิปข้อเสนอรอบที่ 3 นั้น นายกฯ ระบุว่า ได้ให้หน่วยงานความมั่นคง ตรวจสอบข้อมูล ซึ่งมองว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุย รัฐบาลจึงพร้อมรับฟังความเห็นจากภาคประชาชน ซึ่งก็รับข้อมูลไว้ให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงศึกษา ขณะเดียวกันจากที่ได้เห็นข้อเสนอในคลิปแล้ว ถือว่ามีเป้าหมายเดียวกันกับรัฐบาลที่มีเจตนาช่วยเหลือดูแลผู้บริสุทธิ์เหมือนกัน

สำหรับการที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ออกมาระบุว่า จะหาโอกาสเดินทางไปพบกับ ฮัสซัน ตอยิบ แกนนำกลุ่ม BRN นั้น มองว่ารัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการในการพูดคุยอยู่แล้ว จึงขอให้รอคณะกรรมการชุดดังกล่าวประสานงานกันก่อน

 

 

ขอบคุณภาพจาก อาสาสมัครกู้ชีพสันติ ปัตตานี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook