ส.ส.ทยอยถกงบวันสุดท้าย-เสริมศักดิ์ ปัดโกงรถน.ร.

ส.ส.ทยอยถกงบวันสุดท้าย-เสริมศักดิ์ ปัดโกงรถน.ร.

ส.ส.ทยอยถกงบวันสุดท้าย-เสริมศักดิ์ ปัดโกงรถน.ร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การประชุมที่รัฐสภาพิจารณางบปี 57 วันสุดท้าย ส.ส. ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมแล้ว ขณะที่ 'เจริญ' ปฏิเสธข่าวลือกดดัน 'สมศักดิ์' พ้นเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุ ไม่มาทำหน้าที่ เพราะมีปัญหาสุขภาพ

บรรยากาศในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2557 วันสุดท้าย วงเงิน 2.52 ล้านล้านบาท ล่าสุด บรรดา ส.ส. และรัฐมนตรียังคงทยอยเดินทางมาร่วมกันประชุมแต่เนิ่น ๆ สภาพอากาศฝนตกแต่เช้า วันนี้ ส่งผลให้การจราจรติดขัด ทำให้บรรดา ส.ส. เดินทางมาล่าช้า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องมีการเข้มงวดในการตรวจค้นอาวุธและวัตถุผู้ต้องสงสัยอย่างเข้มงวด รวมถึงบริเวณเข้าออกภายในอาคาร ทั้งนี้ ภาพรวมในการอภิปราย 2 วันที่ผ่านมา เป็นไปอย่างเรียบร้อยถึงแม้จะมีการขัดแย้งบ้าง อย่างไรก็ตามในวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีบางท่าน จะไม่เข้าร่วมการประชุม เนื่องจากต้องเดินทางไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปยัง ท่าอากาศยาน ท่าอากาศยานบันดานารานัยเก สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เพื่อเยือนศรีลังกาและสาธารณรัฐมัลดีฟส์ อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน 2556 ภายหลังจากการลงมติวาระร่างแล้ว ในเวลา 14.00 น. ก็จะมีการประชุมวุฒิสภา

 

'เจริญ'ยัน'สมศักดิ์'ป่วยปัดโยงกระแสลาออก

นายเจริญ จรรย์โกมล  รองประธานรัฐสภา เปิดเผยก่อนเข้าประชุมสภา เพื่อพิจารณาร่างงบประมาณร่ายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ถึงกระแสข่าวลืออาจจะมีการกดดันให้ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ออกจากตำแหน่งว่า ไม่เป็นความจริง ซึ่งการที่ นายสมศักดิ์ ไม่เดินทางมาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมนั้น เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ

 

'เสริมศักดิ์' ปัดโกงซื้อรถรับ-ส่งนักเรียน 

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงตัวเลขที่ผิดพลาดในการจัดซื้อรถตู้รับ-ส่งนักเรียนว่า ได้มีการตั้งงบไว้จะซื้อ 1,000 คัน ราคาคันละ 1,232,400 บาท แต่ทางสำนักงบประมาณพิมพ์ผิด เป็นคันละ 2.4 ล้านบาท ซึ่งสำนักงบประมาณ มีหนังสือแจ้งมาแล้วว่า มีการพิมพ์ผิดพลาดของทางธุรการ ที่ไม่ได้มีการแก้ไขเอกสารให้ถูกต้อง คิดว่า ส.ส. ที่อภิปรายคงจะทราบแล้ว และคงเป็นเรื่องทางการเมืองมากกว่า ทั้งนี้ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ได้ชี้แจงไปแล้ว 

นายเสริมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ถ้ามีการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ก็ต้องมีการเคลื่อนย้ายและต้องมีรถสนับสนุน ซึ่งจัดไว้ในส่วนนี้ 150 คัน และอีกส่วนหนึ่ง คือ โรงเรียนดี ศรีตำบล ที่เป้าหมายเพื่อให้เด็กได้เรียนที่ตำบลของตัวเอง และเด็กที่ฐานะไม่ดีจะมาเรียนไม่ได้ เพราะไม่มีรถรับส่งจึงตั้งงบไว้ให้ 850 คัน  อย่างไรก็ตาม กรมการขน ส่งเขียนไว้ชัดว่า ถ้าจะซื้อรถรับ-ส่งนักเรียนต้องเป็นรถตู้ ซึ่งสเปกและราคาที่ตั้งก็เป็นราคากลางของสำนักงบประมาณ

 

'อิสสระ' อภิปราย รัฐจัดงบดูแลผู้สูงอายุน้อย

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญ เพื่อพิจารณาจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 วันสุดท้าย ส.ส.ฝ่ายค้าน และ ส.ส.รัฐบาล ยังสลับกันอภิปรายต่อเนื่อง ด้าน นายอิสสระ สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปรายว่า ตามแผนยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ โดยเฉพาะแผนดูแลผู้สูงอายุ ที่จะส่งเสริมความเสมอภาค บทบาทสตรี ช่วยเหลือผู้ยากจนและผู้ด้อยโอกาส โดยประเด็นที่สนใจคือส่วนใหญ่จัดสรรงบประมาณให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่พบว่าไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ อีกทั้ง ยังมีการตัดงบออก อาทิ งบประมาณ สำหรับคนพิการ จากที่เคยให้ 26 ล้านบาท เหลือ 18 ล้านบาท ทั้งที่คนพิการเพิ่มขึ้น ส่วนงบผู้สูงอายุจาก 174 ล้านบาท เป็น 300 ล้านบาท แต่ถือว่ายังไม่เพียงพอ เนื่องจากจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นทุกปี นอกจากนี้ อยากให้รัฐบาลได้จัดตั้งโครงการที่สามารถดูแลผู้สูงอายุอย่างทั่วถึง รวมถึงสวัสดิการต่าง ๆ ที่สมควรจะได้รับ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ยังไม่มีการประท้วง หรือใช้สิทธิ์พาดพิงจากทั้ง 2 ฝ่าย ถือว่าบรรยากาศการประชุมยังเป็นไปได้ด้วยดี

 

ปชป. ชี้ ไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 57

ที่ห้องแถลงข่าว อาคารรัฐสภา นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์  แถลงว่า ฝ่ายค้าน ไม่สามารถรับหลักการในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2557 ได้ เพราะพบว่า มีโครงการพัฒนาคุณภาพโรงเรียนสู่มาตรฐาน กระทรวงศึกษาธิการมีการ (ศธ.) จัดสรรงบค่าครุภัณฑ์ยานพาหนะแบบล็อกสเปกรถตู้โดยสารและของบประมาณแพงเกินจริง มีการใช้ราคาการจัดซื้อรถตู้ จำนวน 16 ที่นั่ง มาใช้ในการขอสั่งซื้อจำนวน 12 ที่นั่ง โดยจากการข่าวด้านการตลาดนั้น มีรายงานว่า ตลาดเตรียมโละรถตู้ที่มีจำนวน 12 ที่นั่งทั้งหมด แต่รัฐบาลก็ยังเตรียมของบประมาณซื้อในสเปกดังกล่าว อีกทั้งพบว่า มีการเพิ่มเติมคุณสมบัติพิเศษขึ้นมาภายหลังว่า ให้รถที่จัดซื้อจัดจ้างตอบสนองนโยบายประหยัดพลังงาน โดยจะเพิ่มมีการใช้ก๊าซพลังงานธรรมชาติในรถตู้โดยสารดังกล่าวด้วย ซึ่งมองว่าอาจมีการการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการในกลุ่มการเมืองฝั่งรัฐบาลก็เป็นได้  ดังนั้น ฝ่ายค้าน จึงไม่สามารถรับหลักการในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายงบประมาณ 2557 ของรัฐบาลได้ และจะเดินหน้าตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติต่อไป

 

 

***ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง***

ส.ส.ทยอยถกงบ57วันสุดท้าย-ปธ.วิปยันจบเที่ยงแน่

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=456104

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook