โพลสังคมไทยน่าห่วงไม่มีทั้งสุภาพบุรุษ-สตรี

โพลสังคมไทยน่าห่วงไม่มีทั้งสุภาพบุรุษ-สตรี

โพลสังคมไทยน่าห่วงไม่มีทั้งสุภาพบุรุษ-สตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอแบคโพล เผย ผลสำรวจ 'ดูละครแล้วย้อนดูสังคมไทย' มอง คุณชายพุฒิภัทร เป็นแบบอย่างความเป็นสุภาพบุรุษ แต่สังคมไทยกลับน่าห่วง เพราะส่วนใหญ่ชี้ ทั้งชาย-หญิง แทบไม่มีคุณสมบัติเลย

เอแบคโพล เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ดูละครแล้วย้อนดูสังคมไทย กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป ใน 17 จังหวัดของประเทศ พบว่าส่วนใหญ่หรือร้อยละ 62.2 รู้จัก คุณชายพุฒิภัทร ในละครเรื่องสุภาพบุรุษจุฑาเทพ ในขณะที่ร้อยละ 37.8 ไม่รู้จัก โดยส่วนใหญ่กลุ่มคนที่รู้จัก หรือร้อยละ 96.3 อยากเห็นผู้คนในสังคมไทย มีความเป็นสุภาพบุรุษ สุภาพสตรี ในขณะที่เพียงร้อยละ 3.7 เท่านั้น ที่ไม่อยากเห็น โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.1 ระบุ ประทับใจลักษณะตัวละคร คุณชายพุฒิภัทร คือ ความสุภาพ ไม่แบ่งชนชั้นทางสังคม ขณะที่รองลงไป คือร้อยละ 73.9 คือ การช่วยเหลือคนไข้ ผู้ป่วยยากไร้และความรู้จักหน้าที่

เมื่อถามถึงสิ่งที่อยากเห็น “ผู้ชาย” สังคมไทยแสดงออกต่อผู้อื่น พบความสอดคล้องกับลักษณะของตัวละคร คุณชายพุฒิภัทร ในอันดับแรก คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.6 ระบุความสุภาพ ไม่แบ่งชนชั้นทางสังคม แต่ที่รองลงไปคือ ร้อยละ 72.4 ระบุ ความกล้าหาญเสียสละ ร้อยละ 71.1 ระบุความรู้จักหน้าที่ เมื่อถามถึงการพบเห็นความเป็นสุภาพบุรุษของ ผู้ชายในสังคมไทยปัจจุบัน พบว่า น่าเป็นห่วง เพราะส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.7 ระบุพบเห็นน้อย ถึงไม่เคยเห็นเลยขณะที่ร้อยละ 23.3 ระบุ เคยพบเห็นมาก ถึง มากที่สุด และน่าเป็นห่วงเช่นกัน คือ เมื่อถามถึงการพบเห็นความเป็นสุภาพสตรีของผู้หญิงในสังคมไทยปัจจุบัน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.6 ระบุ พบเห็นน้อย ถึงไม่เคยเห็นเลย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook