ฟีฟ่าเลือกผู้หญิงนั่งบอร์ดบริหารเป็นครั้งแรก

ฟีฟ่าเลือกผู้หญิงนั่งบอร์ดบริหารเป็นครั้งแรก

ฟีฟ่าเลือกผู้หญิงนั่งบอร์ดบริหารเป็นครั้งแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิก 203 ชาติของฟีฟ่า เลือก ลิเดีย เอ็นเซเครา ประธานเอฟเอ บุรุนดี ซึ่งเป็นผู้หญิง เป็นคณะกรรมการบริหารเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ก่อตั้งมาเป็นเวลา 109 ปี

บีบีซี สปอร์ต รายงานว่า ที่ประชุมสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่ อกามอริเชียส ได้มีมติเลือก ลิเดีย เอ็นเซเกา ประธานสมาคมฟุตบอลของบุรุนดี ซึ่งเป็นผู้หญิงเข้ารับตำแหน่งคณะกรรมการบริหารของฟีฟ่า และนับเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ได้รับเลือกเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าว นับตั้งแต่ก่อตั้งมาเป็นเวลา 109 ปี

รายงานระบุว่า เอ็นเซเคกา ได้รับเสียงโหวตมากถึง 93 เสียง จากทั้งหมด 203 ชาติ ในการโหวตเลือกเมมเบอร์ของฟีฟ่า โดยสามารถเอาชนะ โมยา ด็อดด์ จากออสเตรเลีย และ โซเนีย-เบน ไอเม ของตุรกี และหมู่เกาะเกคอส โดยจะมีวาระในการทำงานเป็นเวลา 4 ปี

เอ็นเซเครา กล่าวว่า หลังจากได้รับเลือกว่า มีความสุขมากที่จะเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการเลือกตั้ง เพราะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับแอฟริกา เป็นสิ่งสำคัญสำหรับบุรุนดี มันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิงโดยหวังจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิง และจะให้การสนับสนุนผู้หญิง ในการมีบทบาทในการทำหน้าที่ในฟีฟ่า และสมาคมฟุตบอลต่างๆ ของทั่วโลกมาขึ้น

สำหรับ เอ็นเซเครา ซึ่งกลายเป็น บอร์ดฟีฟ่าหญิงคนแรกนั้น รับการเลือกตั้งเป็นประธานของเอฟเอ บุรุนดี เมื่อปี 2004 เป็นคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันโอลิมปิกในปี 2008 และ 2012 รวมถึงเป็นคณะกรรมการอิสระกำกับดูแลแก้ปัญหาการทุจริตภายในฟีฟ่า ในปี 2011 ด้วย

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook