เรื่องวุ่นๆก่อนเอฟวันเมืองไทย

เรื่องวุ่นๆก่อนเอฟวันเมืองไทย

เรื่องวุ่นๆก่อนเอฟวันเมืองไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจนมาถึงสัปดาห์นี้ข่าวเรื่องของการจำการแข่งขันรถยนตร์สูตรหนึ่งหรือที่เราเรียกว่าฟอร์มมูล่าวัน ที่กำลังจะนำมาจัดที่ประเทศไทยในอีกสองปีข้างหน้าในปี 2558

กลายเป็นอีกประเด็นใหญ่ของวงการกีฬาที่คนพูดถึงไม่น้อยซึ่งเป็นข้อถกเถียงว่า ในการจัดการแข่งขันจะมีผลเสียในการจัดมากไม่คุ้มกับผลดีของการจัดการแข่งขันหรือเปล่า

อย่างแรกเลยต้องมาทำความเข้าใจกับสนามที่จะใช้จัดการแข่งขันคือถนนที่ชาวบ้านชาวเมืองเราใช้กันตามปกติรอบบริเวณที่เรียกว่า เกาะรัตนโกสินทร์ ระยะทาง 5.995 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นเริ่มที่กรมอู่ทหารเรือ มาราชวรดิษฐ์ผ่านถนนมหาราช เลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าพระลาน เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหน้าพระธาตุลอดผ่านใต้สะพานปิ่นเกล้าเข้าสู่ถนนจักรพงษ์ เลี้ยวขวาเข้าถนนพระสุเมรุแล้วเลี้ยวเข้าถนนราชดำเนินผ่านถนนราชดำเนินใน จนผ่านเข้าถนนท้ายหวังแล้วไปจบที่จุดสตาร์ตคือกรมอู่ทหารเรืออีกที

ถ้ามาดูสถานที่สำคัญที่ต้องผ่านประกอบไปด้วยพระบรมมหาราชวัง, สนามหลวง, อนุเสารีย์ประชาธิปไตยและวัดอรุณราชวราราม สถานที่เหล่านี้ถือว่าเป็นมรดกของประเทศที่มีความสวยงามและได้รับการยกย่องว่าเป็นมรดกของประเทศไทยจนถึงมรดกโลกเลยทีเดียว ที่สำคัญคือสถานที่เหล่านี้ยังเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้โปรโมตให้ชาวต่างชาติมาท่องเที่ยวในประเทศไทยของเราอีกต่างหาก

สำหรับการแข่งขันรถยนตร์ฟอร์ทมูล่าวันนั้นได้รับการยอมรับไปทั่วโลกว่าเป็นกีฬาแข่งรถที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกจนได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่ง ไม่แปลกที่เวลาคนทั่วไปพูดถึงกีฬาแข่งรถต้องนึกถึงการแข่งขันชนิดนี้ก่อนเป็นอันดับแรกและมีแบรนด์ทางการตลาดมากจนเป็นอันดับต้นๆ ของการแข่งขันกีฬาระดับโลก หนึ่งฤดูกาลมีหลายสนามทั่วทุกมุมโลกรวมทั้งในเอเชียของเราด้วย

อย่างที่รู้กันทั้งในประเทศที่สามารถดึงดูนักท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชียทั้งในเกาหลี ญี่ปุ่น จีนหรือสิงค์โปร์ล้วนมีการแข่งขันเอฟวันทั้งสิ้น ทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในประเทศไทยรวมทั้งหน่วยงานทางราชการทั้งการท่องเที่ยว การกีฬาแห่งประเทศไทยรวมทั้งทางภาคเอกชนมาให้ความสนใจในการจัดการแข่งขันรถแข่งที่มีความเร็วมากที่สุดในโลกในดินแดนสยามเมืองยิ้มของเรา

ทางเราเองไปคุยกับสหพันธ์ยานยนตร์นานาชาติหรือเอฟทีเอที่ดูแลรับผิดชอบรวมทั้งตัวแทนของเจ้าของลิขสิทธิอย่างเบอร์นี่ เอ็คเคิลสโตนเพื่อทำให้ความฝันของคนไทยหลายคนเป็นจริงให้ได้ เมื่อได้คุยกันแผนที่เรานำเสนอคือการจัดการแข่งขันโดยใช้สนามบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ในการจัดการแข่งขัน

ซึ่งถ้าจำกันได้เมื่อสองปีก่อนทางบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังยี้ห้อหนึ่งที่เป็นเจ้าของทีมและสปอนเซอร์รายใหญ่ของการแข่งขันได้นำสองนักขับอย่างแชมป์โลกเซบาสเตียน เวตเทลและมาร์ค เวบเบอร์มาขับโชว์ที่ถนนราชดำเนินมาแล้ว

ถ้าสมมุติว่าประเทศไทยเราได้จัดการแข่งขันที่สนามแห่งนี้จริง เชื่อว่ารายได้จะเข้าประเทศมหาศาลจากการท่องเที่ยวอย่างแน่นอนทั้งเป้นการโปรโมตการท่องเที่ยวไทยไปในตัวรวมทั้งมุมมองของชาวต่างชาติที่มองประเทศไทยจะเป็นไปในทางบวกอีกด้วยทั้งความน่าสนใจของสถานที่ท่องเที่ยว ที่เป็นสัญลักษณ์ถูกนำมาเป็นฉากหลังของการแข่งที่ถูกถ่ายทอดสดออกไปทั่วโลกด้วยคนดูมหาศาล

อีกทั้งบริเวณนั้นก็มีโรงแรมสถานที่ท่องเที่ยวอยู่แล้วไม่ต้องห่วงเรื่องที่พักการเดินทางด้วยซ้ำ เพราะติดอยู่กับถนนข้าวสาร แถมการเดินทางชาวต่างชาติสามารถนั่งเรือมาจากโรงแรมหรูๆ ใจกลางเมืองย่านสีลมสาธรมาดูได้แบบไม่ต้องห่วงรถติดเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามเหรียญย่อมมีสองด้านเพราะบางส่วนก็ไม่เห็นด้วยเพราะความเร็วของรถหรืออุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอาจจะสร้างความเสียหายให้กับสถานที่สำคัญเก่าแก่ รวมทั้งการเดินทางใช้ถนนของคนแถวนั่นในวันที่จัดการแข่งขันซึ่งอย่างน้องต้อยมีสองวันคือรอบควอลิฟายกับวันแข่งขันจริง แต่ถ้าถามพวกร้านค้า โรงแรม พ่อค้าแม่ค้าแถมนั้นต้องสนับสนุนการแข่งขันอย่างแน่นอน

ลองคิดเล่นๆ ถ้าเกิดไม่ได้จัดการแข่งขันที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์แล้วไปจัดที่อื่นอาจจะเป็นสนามที่สร้างขึ้นใหม่นอกเมือง หรือสนามที่มีอยู่แล้ว อาจจะจัดการแข่งขันได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงผลกระทบมากเหมือนรอบเกาะรัตนโกสินทร์ แต่อารมณ์และบรรยากาศของการจัดแข่งขันคงโปรโมตความเป็นประเทศไทยได้อย่างไม่เต็มที่เหมือนที่ตั้งใจไว้อย่างแน่นอน

สิ่งที่นักวิชาการต่างๆ หรือสมาคมต่อต้านโลกร้อนที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดการแข่งขันบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่ดี ที่ทำให้ทางฝ่ายจัดการแข่งขันต้องศึกษาระมัดระวังผลกระทบที่จะก่อให้เกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น บางทีงบประมาณเพื่อใช้ป้องกันอุบัติเหตุหรือผลกระทบอาจจะราคาแพงมากกว่าหลายสนามที่มีการจัดการแข่งขันแต่สิ่งที่จะได้ตอบแทนมาดูยังไงไม่ต้องอ้างอิงข้อมูลทางวิชาการก็เรียกว่าคุ้มเกินคุ้มแล้ว

ตอนนี้อยู่ที่ทางฝ่ายจัดการแข่งขันไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานของรัฐอย่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทยหรือภาคเอกชนต้องมาหาทางออกทางร่วมเดียวกันเพื่อให้การแข่งขันเกิดขึ้นเพราะเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่บนพื้นฐานที่ทุกคนล้วนปรารถนาดีต่อประเทศทั้งสิ้น รวมทั้งฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยที่ไม่อยากให้จัดการแข่งขันในบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์เพราะกล้วโบราณสถานเสียหาย

เรื่องนี้คงต้องหาทางออกให้ได้โดยเร็วที่สุดเพื่อความชัดเจนและการเตรียมงานจะได้เดินต่อไป เพราะโดยส่วนตัวแล้วอยากเห็นการแข่งขันรถแข่งที่เร็วที่สุดในโลกมาแข่งในสนามที่สวยที่สุดในโลก ณ ประเทศที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในโลกครับ

เรื่องโดย "หมอเมา"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook