ชาวบ้านแจ้งความอุตฯ,วิศวะ-วสท.พร้อมตรวจโรงโม่เพชรฯ

ชาวบ้านแจ้งความอุตฯ,วิศวะ-วสท.พร้อมตรวจโรงโม่เพชรฯ

ชาวบ้านแจ้งความอุตฯ,วิศวะ-วสท.พร้อมตรวจโรงโม่เพชรฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิศวกรรมสถาน-สภาวิศวกรฯ พร้อมตรวจสอบโรงโม่หินเพชรบุรี ขณะชาวเขาย้อย บุกแจ้งความเอาผิดอุตฯจังหวัด และ-วิศวะฯเหมืองแร่หลังต้องอยู่กับเสียงดังและฝุ่นละอองมา 20 ปี วอนให้ยกเลิกใบอนุญาตสัมปทาน

จากกรณีที่ชาวบ้านเขาย้อย จ.เพชรบุรี รวมตัวเรียกร้องให้วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และทางสภาวิศวกรเข้าตรวจสอบเหตุดินถล่มนั้น ทาง นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่ารู้สึกเห็นใจชาวบ้านที่เกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย แต่ในกรณีเป็นเหตุที่ไม่ได้เกิดกับสิ่งก่อสร้างที่เป็นสาธารณะจึงลงไปตรวจสอบเองไม่ได้ ดังนั้นให้ชาวบ้านร้องไปยัง ผู้ว่าฯ ว่า ต้องการความโปร่งใสในการดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว จากนั้นทางผู้ว่าฯ จะส่งเรื่องมายังวิศวกรรมสถานฯ เพื่อจัดส่ง ทีมงานวิศวกรเหมืองแร่ ลงไปตรวจสอบในทันที

ส่วนด้าน นายกมล ตรรกบุตร นายกสภาวิศวกร ได้กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ส่วนของ สภาวิศวกร มีหน้าที่ตรวจสอบในเรื่องตัวบุคคลอย่างกรณีวิศวกรประจำเหมือง มีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ หรือมีการกระทำที่บกพร่องต่อหน้าที่ หรือไม่ ซึ่งชาวบ้านสามารถร้องมายังสภาวิศวกร ควบคู่ไปกับร้องไปที่วิศวกรรมสถานได้เลย เพราะ 2 องค์กรทำหน้าที่ประสานงานกันอยู่แล้ว

ด้าน น.ส.พวงแก้ว เชื้อชัง แกนนำชาวบ้านเขาย้อย ระบุกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า วันนี้ (5 มิ.ย.) จะรวมตัวไปแจ้งความที่สภ.เขาย้อย เพื่อดำเนินคดีในมาตรา 157 เจ้าหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเอาผิดกับอุตสาหกรรมจังหวัด และวิศวกรเหมืองแร่ประจำโรงโม่หินที่เกิดเหตุ

 


ชาวเขาย้อยอยู่กับเสียงดังและฝุ่นละอองมา 20 ปี

น.ส.พวงแก้ว เชื้อชัง แกนนำชาวบ้านเขาย้อย ผู้ได้รับผลกระทบจากโรงโม่หินเพชรสมุทร อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี
กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตลอดระยะเวลา 20 ปี ที่ผ่านมา ชาวบ้านบริเวณเขาอีบิค ต้องทนอยู่กับผล
กระทบจากการทำเหมืองแร่ คือ มีการระเบิดเสียงดังเกินค่ามาตรฐานกำหนด และฝุ่นละอองที่ปกคลุมไปทั่วบริเวณ โดยที่ผ่านมา เคยมีการรวมตัวร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน ทั้งนี้ พอมีการเข้าตรวจสอบ ทางโรงโม่หินเพชรสมุทร ก็กลับมาปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนด แต่เมื่อเวลาผ่านไป ทางโรงโม่หินก็ละเลยข้อกำหนดต่างๆ

อย่างไรก็ตาม แกนนำชาวบ้านเขาย้อย ระบุว่า ชาวบ้านต้องการให้ยกเลิกใบอนุญาตสัมปทานเหมืองแร่กับโรงโม่หินเพชรสมุทร และต้องการให้ยกเลิกประกาศทำอุตสาหกรรมเหมืองแร่ บริเวณเขาอีบิคอีกด้วย

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook