อิหร่านวางแผนส่งมนุษย์ไปอวกาศในอีก7ปี

อิหร่านวางแผนส่งมนุษย์ไปอวกาศในอีก7ปี

อิหร่านวางแผนส่งมนุษย์ไปอวกาศในอีก7ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิหร่าน เตรียมส่งยานอวกาศพร้อมมนุษย์ออกเดินทางนอกโลกในอีก 7 ปีข้างหน้า ระบุ จรวด ซึ่งนำลิงเดินทางไปในอวกาศครั้งนั้น มีชื่อว่า พิชกัม ซึ่งเป็นภาษาฟาร์ซี และตรงกับคำว่า ไพโอเนียร์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายฮามิด ฟาเซลี ประธานองค์การอวกาศอิหร่าน (ไอเอสเอ) ให้สัมภาษณ์พิเศษแก่ ซีซีทีวี สื่อของจีนว่า อิหร่านมีโครงการส่งยานอวกาศพร้อมมนุษย์ ออกเดินทางนอกโลกภายในปี พ.ศ. 2563 หรือ ในอีก 7 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา องค์การอวกาศอิหร่านประกาศว่า ได้ประสบความสำเร็จในการส่งลิงทางไปในอวกาศ ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญ ที่จะนำไปสู่เป้าหมายการส่งมนุษย์อวกาศออกไปนอกโลก  ฟาเซลี ระบุว่า จรวด  ซึ่งนำลิงเดินทางไปในอวกาศครั้งนั้น มีชื่อว่า พิชกัม ซึ่งเป็นภาษาฟาร์ซี และตรงกับคำว่า "ไพโอเนียร์" ซึ่งแปลว่า ผู้บุกเบิกในภาษาอังกฤษ โดยยานอวกาศ และจรวด ที่อิหร่านสร้างขึ้นเองได้นำลิงตัวนี้ขึ้นไปที่ระดับความสูงถึง 120 กิโลเมตร ซึ่งอยู่เหนือชั้นบรรยากาศของโลก

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จครั้งนี้ ทำให้ อิหร่าน รวมอยู่ในหมู่ประเทศเพียงไม่กี่ราย ที่สามารถส่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่มีพัฒนาการสูง ออกไปในอวกาศ หลังจากอิหร่านเคยส่งหนู เต่า และหนอนจำนวนหนึ่ง  เดินทางไปในอวกาศ เมื่อปี 2553 มาแล้ว โดย นายฟาเซลี ระบุว่า อิหร่าน เลือกให้ลิงเดินทางไปกับยานครั้งนั้น ก็เนื่องจากลิงและมนุษย์ มีความคล้ายคลึงกันด้านชีววิทยา หลังจากความสำเร็จดังกล่าว นายฟาเซลี ยังเปิดเผยถึงโครงการในอนาคตว่า อิหร่าน มีแผนส่งยานอวกาศพร้อมมนุษย์ ออกเดินทางนอกโลกให้ได้ภายในอีก 5-8 ปีข้างหน้าอีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook