สมช.ขยายพรก.ใต้ 20มิย.-19กย.-โยน ภราดรคุยBRNต่อ

สมช.ขยายพรก.ใต้ 20มิย.-19กย.-โยน ภราดรคุยBRNต่อ

สมช.ขยายพรก.ใต้ 20มิย.-19กย.-โยน ภราดรคุยBRNต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ขยาย พ.ร.ก.ใต้ อีก 90 วัน ตั้งแต่ 20 มิ.ย. - 19ก.ย. จ่อนำเข้า ครม. โยน 'ภราดร' คุย BRN ต่อ ขณะที่ 'เฉลิม' ระบุ เตรียมเปลี่ยนกลุ่มคุยใต้ หากหลังพูดคุย BRN 13 มิ.ย. แล้ว สถานการณ์ยังไม่สงบ

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พล..ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยผลการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบขยายการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 90 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. - 19 ก.ย. 2556 เนื่องจากยังมีการเคลื่อนไหวก่อเหตุ ขณะเดียวกัน ได้เตรียมประเมินสถานการณ์ใน 5 อำเภอ ได้แก่ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี อ.เบตง อ.กาบัง จ.ยะลา และ อ.แว้ง อ.สุคิริน จ.นราธิวาส ซึ่งหากไม่มีการก่อเหตุในพื้นที่ ก็พร้อมปรับลดให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง โดยจะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ เลขาธิการ สมช. ระบุว่า ในที่ประชุมได้มีการหารือถึงข้อเสนอของ ร.ต.อเฉลิม ที่อาจจะเปลี่ยนการพูดคุยจากกลุ่ม BRN เป็นกลุ่มอื่น หากการพูดคุยไม่เป็นผล ซึ่งต้องรอประเมินหลังวันที่ 13 มิ.ย.นี้ อีกครั้ง ทั้งนี้ย้ำว่าการพูดคุยจะยังคงเดินหน้าต่อ โดยตนและคณะพูดคุยชุดเล็กจะเดินทางไปหารือ และนำผลการหารือมารายงานต่อที่ประชุม ศปก.กปต. ต่อไป

 

'เฉลิม' ฉะ 5 ข้อ BRN ไร้สาระ จ่อถกพวกอื่น

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า ยังต้องมีการพูดคุยสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดภาคใต้ต่อไป แต่หากภายหลัง วันที่ 13 มิ.ย. การพูดคุยกับกลุ่ม BRN แล้ว สถานการณ์ยังไม่มีความคืบหน้า มองว่า ต้องมีการเปลี่ยนกลุ่มคุย รวมถึง การยึดแนวทางการทำงานของ จนท.ทหาร เป็นหลัก เพื่อจะแก้ปัญหา สำหรับการพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่นั้น ต้องพิจารณาอีกครั้งในการประชุมวันนี้ แต่จากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น อาจมีแนวโน้มที่จะคง พ.ร.ก.ในพื้นที่ไว้ก่อน จนกว่าสถานการณ์จะสงบ

 

'สุกำพล'ชี้BRNเรียกร้องเกินขอบเขตไม่ได้

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มบีอาร์เอ็นออกมายื่นข้อเสนอ 5 ข้อ ในการพูดคุยสันติภาพ ว่า ต้องเข้าใจว่าการพูดคุยเป็นการให้โอกาสและให้ประกันตัว เพื่อให้เกิดความสงบสุข ซึ่งต้องรู้สถานะตัวเองด้วยว่าเขาคือผู้ก่อความไม่สงบ และการเจรจาต้องอยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญไทย ดังนั้นจะเกิดการเรียกร้องเกินขอบเขตไม่ได้ ส่วนการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของไทย เชื่อว่า สิ้นปีนี้จะดีขึ้น เพราะการทำงานและการพูดคุยต้องทำขนานกันไป ตอนนี้ทหารสามารถเข้าไปได้ทุกพื้นที่แล้ว 

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า กองกำลังอาร์เคเคที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ เป็นคนรุ่นใหม่ มีประสบการณ์น้อย เมื่อก่อเหตุจึงพลาดเป้าบ่อย แต่ที่เรายังแก้ไม่ได้และเป็นห่วงอยู่ คือการลอบวางระเบิด เนื่องจากใช้เวลาทำไม่ถึง 15 นาที จึงขอให้ทุกคนต้องเข้าใจการทำงาน ไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากมีทหารเสียชีวิตทุกวัน และกองกำลังไม่เพียงพอ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook