สศค.ติงมูดีส์ใช้ตัวเลขรับจำนำข้าวผิดพลาด

สศค.ติงมูดีส์ใช้ตัวเลขรับจำนำข้าวผิดพลาด

สศค.ติงมูดีส์ใช้ตัวเลขรับจำนำข้าวผิดพลาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.สศค. ย้ำ เงินทุนไหลเข้าช่วงเมษายน ส่งสัญญาณดีขึ้น เตรียมให้คลัง - ธปท. รองรับ ติง มูดีส์ ใช้ตัวเลขรับจำนำข้าวผิดพลาด พร้อมระบุ มูดีส์ ใช้ข้อมูลจำนำข้าวผิด เพราะพาณิชย์ ไม่เปิดข้อมูล เตรียมส่งคลังแจงใหม่

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า การประชุมคณะทำงานกำกับการบริหารนโยบายเศรษฐกิจ ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานนั้น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ได้รายงานสถานการณ์การเงินทุนไหลเข้าที่ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีสัญญาณดีขึ้นเล็กน้อยหลังเงินทุนไหลเข้าลดลง ส่วน เงินทุนเคลื่อนย้ายที่ไหลออก เชื่อว่า อาจเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ  เพราะในอนาคตเงินทุนจะไหลกลับเข้ามาในตลาดทุนไทยอีกครั้ง ซึ่งภาครัฐได้เตรียมมาตรการรองรับไว้เพียงพอแล้วในการรับมือ ด้วยการให้ ธปท. และกระทรวงการคลัง ใช้มาตรการยืดหยุ่นในการจำกัดการเคลื่อนย้ายเงินทุนไว้

นอกจากนี้ สศค. ยังได้ตำหนิสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ว่า ใช้ตัวเลขผิดพลาดในการรายงานข้อมูลโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งกรณีนี้ จะทำหนังสือเพื่อชี้แจงให้กับมูดีส์ รับทราบอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายสมชัย ยังกล่าวว่า กรณีกระทรวงการคลัง ได้รายงานตัวเลขการขาดทุนจากโครงการรับจำนำข้าวปีแรก พบว่า มีตัวเลขการขาดสูงถึง 260,000 ล้านบาท เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลตัวเลขโครงการรับจำนำข้าวที่แท้จริงออกมาให้ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี รับทราบเลย ทำให้กระทรวงการคลัง ไม่มีข้อมูลชี้แจงสถาบันจัดอันดับเครดิต มูดีส์ ประกอบกับ การรวบรวมข้อมูลโครงการรับ
จำนำเป็นเรื่องที่ยาก เพราะกระทรวงการคลัง รับทราบเพียงแต่ข้อมูลเงินกู้ที่ใช้ในโครงการนี้ จำนวน 410,000 ล้านบาท และสภาพคล่องของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 90,000 ล้านบาท เมื่อรวมเป็นมูลค่าทั้งอยู่ที่ 500,000 ล้านบาทเท่านั้น

ดังนั้น กระทรวงการคลัง จำเป็นต้องชี้แจงข้อมูลกับมูดีส์ว่า โครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่จะใช้เงินจำนวนเท่าไร และใช้เงินจากส่วนใดมาดำเนินการ เนื่องจาก มูดีส์ ได้จับตามองรัฐบาลไทย ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยงทำให้ประเทศไทย จะถูกลดเครดิต เพราะรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook