DSIลงเพชรบูรณ์เก็บข้อมูลขุดเจาะน้ำมัน

DSIลงเพชรบูรณ์เก็บข้อมูลขุดเจาะน้ำมัน

DSIลงเพชรบูรณ์เก็บข้อมูลขุดเจาะน้ำมัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีเอสไอ ลงพื้นที่เพชรบูรณ์ เก็บข้อมูลแหล่งขุดเจาะน้ำมัน หลังมีเบาะแสแจ้งลักลอบนำน้ำมันดิบไปขายที่อื่น มีปัญหาใช้ที่ดิน และการจัดการสารพิษ

คณะเจ้าหน้าที่กรมสืบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยการนำของ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ เดินทางมาที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อตรวจสอบเบาะแสที่มีประชาชน ขอให้ตรวจสอบการขุดเจาะและสำรวจน้ำมันของบริษัทที่ได้รับอนุญาต โดยอ้างว่ามีการลักลอบนำน้ำมันดิบจากแหล่งขุดเจาะไปขายในพื้นที่อื่น ทิ้งน้ำเสียโดยไม่ผ่านระบบบำบัดน้ำเสียให้ถูกต้อง และพื้นที่การขออนุญาตสำรวจและขุดเจาะอยู่ในเขต ส.ป.ก. ทั้งนี้ได้มีการเชิญตัวแทนจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ตัวแทนหน่วยงานในจังหวัด และตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่ที่ได้มีแหล่งสำรวจและขุดเจาะน้ำมัน รวมทั้งตัวแทนบริษัท อีโค โอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งได้รับอนุญาตจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ให้เข้าทำการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในพื้นที่ดังกล่าว

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่อาจกระทบต่อความมั่นคงทางพลังงาน และกระทบต่อการคลังของประเทศ โดยเฉพาะเรื่องภาษีอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงมอบหมายให้สืบสวนเรื่องนี้ ส่วนขั้นตอนนี้ ยังอยู่ในขั้นการสอบสวนเท่านั้นยังไม่ได้มีการรับคดีแต่อย่างไร ส่วนชั้นต้นนี้จะดูว่าการใช้ที่ดิน-ขบวนการเสียภาษีและการจัดการวัตถุของเสีย ซึ่งทั้ง 3 ประเด็น เป็นเรื่องที่ประชาชนมีความสงสัยและยังกระทบต่อความเป็นอยู่อีกด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook