ประดิษฐลุยP4P ขีดเส้นตาย ต.ค. นี้

ประดิษฐลุยP4P ขีดเส้นตาย ต.ค. นี้

ประดิษฐลุยP4P ขีดเส้นตาย ต.ค. นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'น.พ.ประดิษฐ' ลุย P4P ต่อ ขีดเส้นตายทุกโรงพยาบาล ตุลาคมนี้ ด้าน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยัน ไม่กระทบแพทย์ห่างไกล

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน  โดย น.พ.ประดิษฐ ระบุว่า ขณะนี้ สาธารณสุข มีปัญหาเรื่องงบประมาณ กำลังคน โดยใช้งบร้อยละ 50 ของงบประมาณสุขภาพ และกินงบประมาณถึง 15% ของประเทศ จึงอยากให้นำเงินไปจ่ายตามประสิทธิภาพ คือ การจ่ายตามผลการปฏิบัติงาน หรือ "P4P" ส่วนเรื่องการนับจำนวนข้อมูลการทำงานนั้น มีหลักฐานอยู่ในระบบของการเข้าใช้บริการอยู่แล้ว ซึ่งระบบดังกล่าว จะทำให้การทำงานด้านการแพทย์ดีขึ้น เข้าใจกรอบการทำงานมากขึ้น  รายได้แพทย์ไม่ได้ลดลง และคุณภาพ
การบริการดีขึ้น  พร้อมยืนยัน จะเดินหน้า P4P ต่อไป แบบไม่หยุด หากที่ใดไม่พร้อม รัฐบาลพร้อมช่วยเหลือ  โดยจะให้โรงพยายาลที่ดำเนินการช้าสุด เดือนตุลาคม 2556 นี้

ด้าน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เรื่องบุคลาการในพื้นที่ห่างไกล ได้มีการวางแผนเรื่องแพทย์ชนบท โครงการ 1 แพทย์ 1 อำเภอไว้แล้ว เพื่อให้คงอัตรากำลังแพทย์ห่างไกล โดยจ่ายค่าตอบแทนตามพื้นที่แบบเหมาจ่าย ส่วน P4P  เริ่มใช้มาแล้ว ตั้งแต่ 1 เมษายน 2556  โดยยืนยันการจ่ายค่าตอบแทนแบบดังกล่าว  ทุกโรงพยาบาลจะได้ค่าตอบแทนเพิ่มมากขึ้น ประชาชนได้ประโยชน์


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook