ธีระชัย เล่นแรง ฉะ พณ.ทำตัวอย่างไม่ดี

ธีระชัย เล่นแรง ฉะ พณ.ทำตัวอย่างไม่ดี

ธีระชัย เล่นแรง ฉะ พณ.ทำตัวอย่างไม่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ธีระชัย' อดีต รมว.คลัง ยุค 'รัฐบาลปู 1' เล่นแรง ฉะ พณ. ทำตัวอย่างไม่ดี เตือนระวังภาคเอกชนเลียนแบบ

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงว่า ยังไม่สามารถคำนวนกำไรขาดทุนจำนำข้าวได้ เพราะต้องรอให้ขายข้าว จนหมดเสียก่อนนั้น โดยส่วนตัวแล้วขอใช้คำว่า " เฮ้อ!!! ฟังแล้วลมจับ" ทั้งนี้เพราะกระทรวงพาณิชย์มีหน้าที่กำกับดูแลนักบัญชีทั่วประเทศ แต่กลับไม่ปฏิบัติตามหลักการบัญชีเสียเอง เป็นที่น่าละอายมากนะ เพราะถ้าบริษัทธุรกิจเอกชน ขอใช้หลักการนี้บ้าง จะได้หรือไม่ กรณีบริษัทซื้อสินค้ามาลอตใหญ่ ขายไปเพียงบางส่วนที่เหลือยังค้างอยู่ในสต๊อก จะขออ้างว่าเนื่องจากยังมีสินค้าที่ขายไม่หมด ก็เลยขอยังไม่ปิดบัญชีประจำปี ธุรกิจเอกชนจะขอทำเหมือนกระทรวงพาณิชย์ ได้หรือไม่ครับ

"ผมก็บังเอิญเคยเรียนวิชาสอบบัญชีที่ประเทศอังกฤษ จึงขออธิบายหลักวิธีทางบัญชีไว้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจดังนี้

ก.ทุกองค์กรต้องมีการปิดบัญชีเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ อาจจะเป็นทุกเดือน หรือทุก 3 เดือน ทุก 6 เดือน หรือทุก 12 เดือนก็ได้ แต่โดยทั่วไปต้องไม่เกินรอบ 1 ปี

ต่อไปนี้ สมมุติต้องการปิดบัญชี ณ วันที่ 31 มกราคม 2556 (เพื่อให้ตรงกับของคณะกรรมการปิดบัญชี) ก็ให้หาข้อมูล 3 บรรทัดตามนี้

ข.จนถึงวันที่ดังกล่าว รัฐบาลใช้เงินไปในการรับจำนำสะสมเป็นจำนวนเท่าใด ก็ตั้งไว้เป็นบรรทัดแรก

ค.จนถึงวันที่ดังกล่าว รัฐบาลขายข้าวไปทั้งสิ้นได้เงินเท่าไร ก็ใส่เป็นบรรทัดที่ 2

ง.ณ วันที่ดังกล่าว มีการตรวจนับสต๊อกโดยบุคคลที่เชื่อถือได้หรือยัง เขาพบว่ามีข้าวอยู่จริงๆ เท่าใด ให้ใช้เฉพาะตัวเลขที่นับสต๊อกเหลืออยู่จริงๆ

จ.สต๊อกข้าวที่มีอยู่ ณ วันที่ดังกล่าว มีคุณสมบัติและสภาพเฉลี่ยอย่างไร ให้ตีตามราคาตลาดในวันนั้น โดยลดทอนราคาตลาดลงตามสภาพเฉลี่ย เป็นบรรทัดที่ 3

ฉ.กำไรขาดทุน ก็คือคำนวนโดยเอาบรรทัดแรก ลบด้วย บรรทัดที่ 2 และบรรทัดที่ 3 เท่านั้นเอง ฉะนั้นจะเห็นได้ ว่าถ้าจะตั้งใจทำกันจริงๆ แล้ว จะไม่ยากเย็นอะไรเลย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook