นายกฯมอบวราเทพประสานจำนำข้าว

นายกฯมอบวราเทพประสานจำนำข้าว

นายกฯมอบวราเทพประสานจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ร.ท.หญิงสุณิสา' เผย นายกรัฐมนตรี มอบ 'วราเทพ' ประสานจำนำข้าว ขณะ 'บุญทรง' เตรียมเดินสายแจงข้อเท็จจริง ระบุ 13 มิ.ย. ตัวเลขชัด ด้าน ''ณัฐวุฒิ'' ปัดปิดตัวเลขจำนำข้าว โยนนายกฯ ปรับ ครม.

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีความเห็นว่า ขณะนี้กำลังมีการบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับโครงการจำนำข้าว จึงอยากให้ทุกส่วนราชการที่มีข้อมูลเกี่ยวข้องกับโครงการจำนำข้าว รวบรวมข้อมูลมาบูรณาการเพื่อให้เกิดความชัดเจน โดย นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวกลางในประสานรวบรวมข้อมูลของส่วนราชการต่างๆ เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบ ในขณะที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แจ้งที่ประชุม ครม. ว่า จะเดินสายชี้แจงข้อเท็จจริงโครงการดังกล่าว กับเกษตรกรครั้งที่ 2 ที่ จ.อุบลราชธานี

ขณะเดียวกัน ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวย้ำว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ไม่ได้ขาดทุนกว่า 2.6 แสนล้านบาท ตามที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหา ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) วันที่ 13 มิ.ย.นี้ จะมีความชัดเจนเรื่องตัวเลขของโครงการดังกล่าว

 

'ณัฐวุฒิ' ปัดปิดเลขจำนำข้าวสรุป13มิ.ย.

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จ.กำแพงเพชรว่า จากการเปิดเวทีชี้แจงโครงการรับจำนำข้าว ที่ จ.พิษณุโลก เมื่อวานนี้ ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวยังมีความพึงพอใจที่จะร่วมโครงการดังกล่าว และพร้อมสนับสนุนให้รัฐบาลดำเนินการโครงการดังกล่าวต่อไป แต่ทั้งนี้ ไม่ได้เป็นการเปิดเวทีเพื่อยื้อเวลาเปิดเผยตัวเลขปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว ส่วนในเรื่องของตัวเลขงบประมาณในโครงการที่ยังไม่มีความชัดเจนนั้น ขอยืนยันว่า ไม่ได้ปกปิดเป็นความลับ เพียงแต่กระบวนการของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ยังไม่ยุติ ซึ่งจะมีความชัดเจนในวันที่ 13 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับ ครม. ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ว่า ส่วนตัวไม่ทราบ ไม่ขอก้าวก่ายดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี

 

'ทนุศักดิ์'ยันธ.ก.ส.จ่ายจำนำข้าวแล้ว6แสนล.

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ถึงกรณีโครงการรับจำนำข้าว ว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ทั้งนี้ได้รับรายงานจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ว่า ได้สำรองจ่ายเงินให้เกษตกรที่มาจำนำข้าวไปแล้วกว่า 600,000 ล้านบาท ซึ่งเดิมตั้งงบประมานไว้เพียง 500,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินของ ธ.ก.ส. 410,000 ล้านบ้าน และรัฐบาล 90,000 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ อยู่ระหว่างการเร่งขอคืนเงินที่จ่ายเกินไป 100,000 ล้านบาท จากทางกระทรวงพาณิชย์

 

ปชป.ย้ำรับจำนำข้าวสร้างความเสียหายทั่วปท.

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวย้ำว่า โครงการรับจำนำข้าว เป็นเรื่องใหญ่ของประเทศ และกำลังเผชิญหน้ากับความเสียหาย ซึ่งฝ่ายค้านขอยืนยัน ตัวเลขที่ใช้ในการแถลงข่าวเป็นตัวเลขที่ได้จากคณะอนุกรรมการปิดบัญชีสินค้าเกษตร และตัวเลขทุกตัวอ้างอิงจากหน่วยงานของรัฐ ทั้งนี้ พร้อมรับผิดชอบกับตัวเลขที่นำมาเปิดเผย ขณะที่ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง กลับไม่สามารถยืนยันความเสียหายได้ และจากข้อมูลในขณะนี้ พบว่า กระทรวงพาณิชย์ ไม่สามารถระบายข้าวในสต๊อก 16 ล้านตัน ออกไปได้ จึงทำให้ไม่มีเงินเพียงพอในฤดูข้าวนาปรังปีนี้ ขณะนี้การดำเนินการของกระทรวงพาณิชย์ตามวงเงินเต็มแล้ว ทำให้ ธ.ก.ส. หยุดจ่ายเงินให้กับเกษตรกร จึงเป็นที่มาว่า กระทรวงพาณิชย์ จะขออนุมัติ ครม. ให้สั่งการให้ ธ.ก.ส. มีอำนาจในการกู้เงิน เพื่อมาทดรองจ่ายในกรณีฉุกเฉิน มองว่า เป็นการผลักภาระให้ ธ.ก.ส. รับผิดชอบ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook