วราเทพปัดนายกฯวางตัวนั่งรมว.พณ.คนใหม่

วราเทพปัดนายกฯวางตัวนั่งรมว.พณ.คนใหม่

วราเทพปัดนายกฯวางตัวนั่งรมว.พณ.คนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีสำนักนายกฯ 'วราเทพ' ปัด นายกรัฐมนตรี วางตัวนั่ง รมว.พาณิชย์ คนใหม่ ขณะที่ 'สุภา' เผย จำนำข้าวเจ๊ง 2.6 แสนล. ไม่ใช่ตัวเลขคลัง ด้าน 'องอาจ' โยน ป.ป.ช. ถอด นายกฯ ปมจำนำข้าว พร้อมจี้นั่งเป็นปธ.ถก กขช. แทนมอบ 'บุญทรง'

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ได้มีการสอบถามไปยัง น.ส.สุภา ปิยะจิตติ ประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร ถึงตัวเลขการปิดบัญชีของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ ซึ่ง น.ส.สุภา ระบุว่า ตัวเลขการขาดทุนของโครงการรับจำนำข้าว 2.6 แสนล้านบาท ที่ปรากฏเป็นข่าวนั้น ไม่รู้ว่ามาได้อย่างไร และไม่ใช่ตัวเลขของคณะอนุกรรมการปิดบัญชีฯ ของกระทรวงการคลัง

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ น.ส.สุภา จะทำข้อสรุปบัญชีโครงการรับจำนำข้าวทั้งหมดส่งมาให้ตน ส่วนตัวเลขขาดทุนจะเป็นเท่าไรนั้น ส่วนตัวไม่ขอพูดถึง เพราะต้องรอข้อมูลจากหน่วยงานต่างๆ ก่อน

ทั้งนี้ นายวราเทพ ยังได้ปฏิเสธ กรณีที่รัฐบาล โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งให้เป็นผู้ชี้แจงตัวเลขผลประกอบการในโครงการรับจำนำข้าว เพื่อวางตัวให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แทน นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนปัจจุบัน โดย นายวราเทพ ระบุว่า ไม่ได้เป็นการวางตัวในเรื่องของการทำงานในอนาคตแต่อย่างใด ซึ่งถ้าตนรวบรวมข้อมูลเสร็จ ก็จะหมดหน้าที่ทันที

"ไม่ได้มีการวางตัวในเรื่องของการทำงานในอนาคตแต่อย่างใด" นายวราเทพ กล่าว

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. วันนี้ คงไม่ได้เข้าประชุมด้วย เพราะไม่ได้รับการติดต่อจาก กขช. ให้ร่วมประชุม

 

ปชป.จี้นายกฯนั่งปธ.กขช.แทนมอบบุญทรง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เส้นทางการทุจริตของโครงการรับจำนำข้าว มี 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย การรับจำนำ เก็บรักษา และการระบายข้าว ซึ่งเรื่องนี้ น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้ให้เห็นในเรื่องดังกล่าวแล้ว ส่วนจะถอดถอนนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. แต่ทาง ป.ป.ช. ออกมาระบุแล้วว่า กระทรงพาณิชย์ให้ข้อมูลยาก จึงเป็นที่น่าสังเกตถึงความไม่โปร่งใส ทั้งนี้ มองว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. นายกรัฐมนตรี ควรนั่งเป็นประธาน แทนที่จะมอบหมายให้ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่แทน เพราะ นายบุญทรง ไม่ได้รับความน่าเชื่อถือแล้ว อีกทั้งการที่ตั้ง นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาช่วยชี้แจงนั้น ก็ถือเป็นเรื่องที่แปลก เพราะรัฐบาลมีข้อมูลอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว

นอกจากนี้  นายองอาจ ยังกล่าวว่า รัฐบาลจะปรับ ครม. หรือไม่ ทางพรรคไม่ได้สนใจ แต่สนใจในเรื่องของการทำงานมากกว่า พร้อมเชื่อว่า รัฐบาลจะดำเนินโครงการดังกล่าวต่อ

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook