ปภ.ติวเข้มเยาวชนอาสาสมัครป้องกันภัยฯ

ปภ.ติวเข้มเยาวชนอาสาสมัครป้องกันภัยฯ

ปภ.ติวเข้มเยาวชนอาสาสมัครป้องกันภัยฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดี ปภ. ติวเข้มเยาวชนอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เสริมสร้างความปลอดภัยให้กับเยาวชน

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินโครงการค่ายเยาวชนอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำปี 2556 แก่เยาวชนในสถานศึกษา รวม 80 คน ระหว่างวันที่ 14-16 มิถุนายน 2556 ณ สวนปาล์มฟาร์มนก อ.คลองเขื่อน จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการป้องกันและวิธีปฏิบัติตนเมื่อเกิดสาธารณภัย รวมถึง ร่วมเป็นเครือข่ายในการนำความรู้ไปถ่ายทอดขยายผลให้เกิดความปลอดภัยกับครอบครัว โรงเรียน ชุมชน ซึ่งจะกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย (Safety Culture) ในสังคมไทย

โดยฝึกอบรมในรูปแบบการเข้าค่ายพักแรม 3 วัน 2 คืน ประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้ การอบรมเสริมสร้างทักษะ การฝึกปฏิบัติ และสาธิตจำลองสถานการณ์การป้องกันสาธารณภัยในรูปแบบของสถานีความรู้ 5 สถานี ได้แก่ สถานีที่ 1 การบรรยายให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สถานีที่ 2 ศึกษาระบบนิเวศตามธรรมชาติ สถานีที่ 3 การฝึกปฏิบัติการระงับอัคคีภัย สถานีที่ 4 การฝึกปฏิบัติการปฐมพยาบาลเบื้องต้น สถานีที่ 5 การฝึกปฏิบัติช่วยเหลือตนเองเมื่อตกน้ำ และให้ความช่วยเหลือคนตกน้ำ

นายฉัตรชัย กล่าวว่า การดำเนินการโครงการฯ ดังกล่าว จะทำให้เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่อเกิดสาธารณภัย รวมถึง เกิดความตระหนักเกี่ยวกับการป้องกันภัย โดยเข้าร่วมเป็นเครือข่ายเฝ้าระวัง แจ้งเตือนภัย และสนับสนุนการดำเนินงานของชุมชนในการลดความเสี่ยงภัยพิบัติในระดับพื้นที่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook