วราเทพยันเจ๊งจำนำข้าว1.3แสนล.-สรุปตัวเลข18มิย.

วราเทพยันเจ๊งจำนำข้าว1.3แสนล.-สรุปตัวเลข18มิย.

วราเทพยันเจ๊งจำนำข้าว1.3แสนล.-สรุปตัวเลข18มิย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'วราเทพ รัตนากร' ยัน จำนำข้าวขาดทุนปี 54/55 ไม่เกิน 130,000 ล้านบาท ชี้ ตัวเลขหน่วยงานต่างกันอยู่ที่วิธีคิด เผย นำข้อมูลจำนำข้าวเสนอ กขช. ก่อนถก 17 มิ.ย.นี้ ยันขาดทุนไม่ถึง 2.6 แสนล้านบาท แต่งตัวเลขไม่ได้

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้
ข้อมูลถึงผลการดำเนินงานโครงการการรับจำนำข้าวที่ผ่านมาว่า ในเรื่องตัวเลข ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างและ
ตรงกัน โดยยืนยันว่า ตัวเลขการขาดทุนในโครงการการรับจำนำข้าวปี 2554/2555 สูงสุดจะไม่เกินที่ 130,000
ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขการสรุปการขาดทุนของคณะอนุกรรมการปิดบัญชี ซึ่งดำเนินการ โดยกระทรวงการคลัง
ขณะที่ตัวเลขการปิดบัญชีของทางกระทรวงพาณิชย์ อยู่ที่ 69,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ ตัวเลขที่แตกต่างกันนั้นเกิดจากการประเมินมูลค่าสินค้าคงเหลือในสต๊อก โดยทางกระทรวงพาณิชย์ใช้ราคาต้นทุนที่ตันละ 15,000 บาท ขณะที่คณะอนุกรรมการใช้ราคาต่ำสุดในท้องตลาด จึงทำให้ตัวเลขไม่ตรงกัน

 

"วราเทพ" เตรียมนำข้อมูลจำนำข้าวเสนอ กขช.

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อมาให้ข้อมูลผลการดำเนินงานโครงการรับจำนำข้าว ว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นผู้รวบรวมข้อมูล จะมีการนำตัวเลขทั้งหมด ส่งให้ทางคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ที่จะประชุม ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ได้พิจารณาก่อนรวบรวมตัวเลขที่แท้จริงเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาหลักการการอ้างอิงราคาข้าวที่คงเหลือในสต๊อก เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน เพราะว่าทางกระทรวงพาณิชย์และทางคณะอนุกรรมการปิดบัญชี ยังมีตัวเลขที่แตกต่างกัน ซึ่งมีการสรุปครั้งสุดท้ายในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 18 มิ.ย.นี้ โดยยืนยันว่า ซึ่งทางรัฐบาลไม่ได้ขาดทุนในโครงการการรับจำนำข้าวถึง 260,000 ล้านบาท อย่างที่เป็นข่าว และยืนยันว่า รัฐบาลไม่สามารถตกแต่งตัวเลขได้ ส่วนที่จะมีการทบทวนหรือปรับหลักเกณฑ์ในการรับจำนำหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับทางคณะกรรมการ กขช.เป็นผู้พิจารณา


กิตติรัตน์ ย้ำ รบ.แจงจำนำข้าวชัดเจนแล้วโยน กขช. ปรับราคา

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ รัฐบาลได้ชี้แจงเรื่องโครงการรับจำนำข้าวชัดเจนแล้ว ยืนยันว่า รัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้ชาวนามีรายได้ที่ดีขึ้น ซึ่งจากข้อมูลที่มีพบว่าชาวนาสามารถชำระหนี้ได้มากขึ้น และยังมีรายได้ไปใช้จ่ายให้เศรษฐกิจหมุนเวียน จึงทำให้โครงการดังกล่าวไม่ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจเสียหาย แต่ก็ยินดีรับฟังคำแนะนำและพร้อมปรับปรุง ทั้งนี้จะมีการปรับลดราคาในการรับจำนำหรือไม่นั้น นายกิตติรัตน์ เห็นว่าสามารถทำได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนที่ตัวเลขของกระทรวงพาณิชย์ กับคณะอนุกรรมการปิดบัญชีเป็น ไม่ตรงกันนั้นเป็นเพราะมีการคำนวณไม่เหมือนกัน โดยทางกระทรวงพาณิชย์คำนวณจากการขายข้าวจริง และจะนำข้อมูลไปให้คณะกรรมการข้าวแห่งชาติ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน

ส่วนกรณีที่มีข้อมูลตัวเลขของโครงการรับจำนำข้าวหลุดไปถึงมือของ นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นั้น ต้องสืบหาต่อไปว่า ข้อมูลดังกล่าวมาจากที่ใด ซึ่งถ้าได้มาโดยไม่ถูกกฎหมาย ก็ต้องมีการดำเนินคดีกับผู้ที่เปิดเผยตัวเลข

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook