สธ.สั่งสำรองเซรุ่มพิษงู 7 ชนิดช่วงหน้าฝน

สธ.สั่งสำรองเซรุ่มพิษงู 7 ชนิดช่วงหน้าฝน

สธ.สั่งสำรองเซรุ่มพิษงู 7 ชนิดช่วงหน้าฝน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งสำรองเซรุ่มแก้พิษงู 7 ชนิด โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง ป้องกันตายจากงูพิษกัด ในพื้นที่น้ำท่วม

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่างถึง การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ว่า ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการดูแลสุขภาพประชาชนฟรีอย่างต่อเนื่อง พร้อมส่งเซรุ่มแก้พิษงูจำนวน 7 ชนิด ได้แก่ งูเห่า งูกะปะ งูแมวเซา งูทับสมิงคลา งูเขียวหางไหม้ เซรุ่มแก้พิษงูระบบโลหิต และเซรุ่มแก้พิษงูระบบประสาท ไปสำรองไว้ที่โรงพยาบาลในสังกัดทุกจังหวัด ในพื้นที่น้ำท่วม เพื่อป้องกันการเสียชีวิตจากการถูกงูพิษกัด เนื่องจากงูอาจหนีน้ำเข้ามาหลบอยู่ตามบ้านเรือนของผู้ประสบภัยได้ และสำรองไว้ที่ส่วนกลางอีก 16,200 ขวด เพื่อสนับสนุนส่วนภูมิภาคเพิ่มเติม 

โดยข้อมูลสำนักงานระบาดวิทยา พบว่า มีผู้ถูกงูพิษเข้ารับการรักษาปีละประมาณ 7,000-8,000 ราย โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ไปจนถึงตุลาคม จะมีผู้ถูกงูกัดเพิ่มขึ้น ขอแนะนำประชาชนหากถูกงูกัด ในการปฐมพยาบาลผู้ถูกงูกัด ให้ล้างแผลด้วยน้ำสะอาด เคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุด โดยเฉพาะบริเวณที่ถูกกัด เพื่อลดการดูดซึมพิษงูเข้าสู่ระบบไหลเวียนเลือด ใช้ไม้ดามบริเวณที่ถูกกัด และใช้ผ้ายืดหรือผ้าสะอาดพันทับให้แน่นพอประมาณ จากนั้นรีบส่งผู้ถูกงูกัดไปโรงพยาบาลใกล้ที่สุดและเร็วที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook