หมอประดิษฐเตือนป่วยปอดบวมพุ่ง

หมอประดิษฐเตือนป่วยปอดบวมพุ่ง

หมอประดิษฐเตือนป่วยปอดบวมพุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'หมอประดิษฐ' เตือนหน้าฝนเฝ้าป่วยง่าย ระวังปอดบวม พบผู้ป่วยแล้วกว่า 76,000 คน ตาย 411 ราย แนะกลุ่มเสี่ยงฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากสภาพที่มีฝนตกชุกในช่วงนี้ อากาศจะมีความชื้นสูง ทำให้ผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรงหรือมีภูมิต้านทานน้อย เจ็บป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจได้ง่าย ที่น่าห่วงก็คือ โรคปอดบวม ซึ่งโรคนี้เป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของโรคติดเชื้อทั้งหมด มักพบผู้ป่วยมากในช่วงฤดูฝน พบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ และเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ จากข้อมูลการเฝ้าระวังโรคของสำนักระบาดวิทยา  ตั้งแต่ 1 มกราคม - 9 มิถุนายน 2556 พบผู้ป่วยแล้ว 76,023 คน มีผู้เสียชีวิต 411 คน

ส่วนการป้องกันโรคปอดบวม ได้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขทุกจังหวัด เร่งประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนประชาชนในการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงต่อการป่วยด้วยโรคปอดบวม ได้แก่ เด็ก และผู้สูงอายุ เนื่องจากร่างกายอ่อนแอ มีภูมิต้านทานต่ำกว่ากลุ่มอายุอื่น ควรสวมใส่เสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกายอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ควรฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ เพื่อให้มีภูมิต้านทานโรค โดยสามารถรับบริการได้ที่ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน ฟรี


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook