ในหลวงโปรดเกล้าฯรับฎีกาปัญหาเหยื่อโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ในหลวงโปรดเกล้าฯรับฎีกาปัญหาเหยื่อโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

ในหลวงโปรดเกล้าฯรับฎีกาปัญหาเหยื่อโรงไฟฟ้าแม่เมาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ กว่า 200 ชีวิต ปลาบปลื้ม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับฎีกาปัญหาเหยื่อโรงไฟฟ้าแม่เมาะ

นางมะลิวรรณ นาควิโรจน์ ประธานเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับฎีกา ที่ตนเองขอพระราชทานความเป็นธรรม ถวายฎีกา หลังจากชาวบ้านในกลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ กว่า 200 ชีวิต ได้รับความเดือดร้อนจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า จนทำให้ได้รับกระทบต่อสุขภาพร่างกาย โดย กระทั่งกลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ ยื่นฟ้อง กฟผ. เพื่อให้ช่วยเหลือด้วยการจ่ายค่าชดเชยเยียวยา ทางศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำพิพาษาให้ กฟผ. จ่ายชดเชยเยียวยา แต่ กฟผ. ได้ไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด โดยอ้างว่า เพื่อการปกป้ององค์กร ทำให้ชาวบ้านได้รับทุกข์ทรมาร ขาดการเยียวยาอย่างถูกวิธี  จากทางแพทย์ ซึ่งตั้งแต่มีการต่อสู้เรียกร้องมานานกว่า 10 ปี มีผู้ได้รับผลกระทบที่เสียชีวิตไปแล้ว 19 คน และยังเหลือผู้ป่วยที่รอการช่วยเหลืออีกกว่า 200 คน

จนทำให้กลุ่มชาวบ้าน ไม่รู้จะพึ่งใคร เพื่อให้ปัญหาการช่วยเหลือนี้จบโดยเร็ว จึงได้เดินทางไปยังกรุงเทพมหานคร เพื่อขอพระราชทานความเป็นธรรม ถวายฎีกา และขณะนี้ ทางสำนักราชเลขาธิการ ในพระองค์ จึงมีหนังสือแจ้งให้ทราบว่า ได้รับเรื่องไว้แล้ว ลงวันที่ 4 มิถุนายน 2556 โดยที่ตนเองเพิ่งได้รับหนังสือในวันนี้

 


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook