นครพนมว้าว! จับปลากระเบนน้ำโขง หนัก 200 กก.ได้

นครพนมว้าว! จับปลากระเบนน้ำโขง หนัก 200 กก.ได้

นครพนมว้าว! จับปลากระเบนน้ำโขง หนัก 200 กก.ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(17 มิ.ย.) นายวิทนะ กรุงเกต อายุ 42 ปี นักพัฒนาการท่องเที่ยว อบต.ท่าค้อ อ.เมือง จ.นครพนม ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า สามารถจับปลาฝา หรือ ปลากระเบนน้ำจืด ตัวใหญ่ยักษ์ น้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม ได้ในแม่น้ำโขง จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่เดินทางไปทีบ้านของ นายไชยรัตน์ โสภา อายุ 40 ปี พบชาวบ้านยืนจับกลุ่มมุ่งดูปลากระเบนน้ำจืดยักษ์ พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์กัน โดยชาวบ้านสามารถจับได้ขณะออกไปหาปลา ลากอวนที่ริมฝั่งแม่โขง บริเวณหมู่บ้านท่าค้อ ก่อนจะพบปลากระเบนมาติดอวน

"ปลากระเบนน้ำจืด" หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "ปลาฝา" ที่ถูกจับได้ดังกล่าว มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร ปลายหางยาวกว่า 1 เมตร มีน้ำหนักตัวประมาณ 200 กิโลกรัม เป็นปลาขนาดใหญ่ที่ชาวบ้านไม่เคยจับได้มากว่า 50 ปีแล้ว จึงได้ชำแหละขาย ราคากิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งชาวบ้านต่างพากันตื่นเต้นที่ได้มีโอกาสกินเมนูที่ทำจากปลาฝา

นายประจักษ์ เจริญรัตน์ ประมงจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับปลาที่ชาวบ้านจับได้เรียกท้องถิ่นว่า ปลาฝา หรือภาษาวิชาการประมงเรียกว่า ปลากระเบนน้ำจืด ถือว่าเป็นปลาน้ำจืดที่หายาก มีลักษณะคล้ายตะพาบ ตัวกลม มีหางแหลมและเป็นอาวุธที่อันตราย โดยธรรมชาติจะอาศัยอยู่ตามแม่น้ำทั่วไป ส่วนใหญ่จะชอบอาศัยอยู่ในน้ำลึก และเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่มาก ชาวบ้านนิยมรับประทาน เพราะมีรสชาติอร่อย ที่สำคัญกรมประมงเคยวิจัย สามารถนำมาเลี้ยงได้และเป็นปลาที่มีสมองโต เลี้ยงให้เชื่องได้ สำหรับสาเหตุที่จับได้อาจเป็นเพราะฤดูการเคลื่อนย้ายที่อยู่ของปลา อีกทั้งเป็นช่วงที่แม่น้ำโขงเพิ่มระดับสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook