นายกฯบอกลดจำนำข้าวรักษาวินัยคลังสั่งผวจ.เร่งแจงปชช.

นายกฯบอกลดจำนำข้าวรักษาวินัยคลังสั่งผวจ.เร่งแจงปชช.

นายกฯบอกลดจำนำข้าวรักษาวินัยคลังสั่งผวจ.เร่งแจงปชช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี สั่งผู้ว่าราชการจังหวัด ชี้แจงนโยบายลดราคารับจำนำข้าวกับประชาชน ย้ำ รักษาวินัยการคลัง สั่งเข้มป้องกันการโกงด้าน 'ณัฐวุฒิ' เผย จะตรวจสอบปริมาณ พร้อมกับเช็กคุณภาพข้าวในสต๊อกไปพร้อมกัน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทบทวนและจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด โดย นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่าขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัด ชี้แจงข่าวสารนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลในพื้นที่ โดยเฉพาะ ประเด็นการปรับลดราคาในโครงการรับจำนำข้าว พร้อมชี้แจงว่า การปรับลดราคารับจำนำข้าว เพื่อเป็นการรักษาวินัยทางการเงินการคลัง เพราะราคาข้าวตลาดโลก ไม่ได้มีการปรับตัวสูงขึ้นตามที่คาดการณ์ในช่วงเริ่มโครงการ อีกทั้งเป็นผลกระทบจากเรื่องค่าเงินบาท อย่างไรก็ตาม หากราคาข้าวในตลาดโลกมีแนวโน้มสูงขึ้น อาจมีการทบทวนราคารับจำนำอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี กำชับว่า ขอความร่วมมือของผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจสอบโครงการดังกล่าวให้ดำเนินการอย่างโปร่งใส ไม่ให้มีการทุจริตคอร์รัปชัน หรือการสวมสิทธิ์เกิดขึ้น และให้ดำเนินการกับผู้กระทำความผิดทั้งวินัยและทางอาญาอย่างเด็ดขาด

 

"ณัฐวุฒิ" มั่นใจ ชี้แจงชาวนาลดราคาจำนำข้าวได้

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการได้รับแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาในคณะทำงานตรวจสอบสต๊อกข้าวของรัฐบาล ว่า ยังไม่เห็นคำสั่งแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ แต่หากต้องทำงานส่วนดังกล่าวจริง ก็คงต้องเป็นผู้ประสานงาน เพื่อให้การทำงานของหลายฝ่ายลุล่วง ซึ่งนอกจากจะมีการตรวจสอบสต๊อกที่ไม่ตรงกันแล้ว จะมีการตรวจสอบคุณภาพข้าวไปพร้อมกันด้วย เพื่อให้มีความชัดเจนว่า คุณภาพข้าวของรัฐบาลเป็นอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมายืนยันได้ว่า ไม่พบปัญหาข้าวเน่าอย่างแน่นอน และสำหรับการลดราคาการรับจำนำลง เชื่อว่าจะสามารถชี้แจงให้ชาวนาเกิดความเข้าใจได้ ว่ารัฐบาลไม่ได้ผิดคำพูดตามที่หาเสียงไว้ แต่ได้มีการดำเนินโครงการมาระยะหนึ่งแล้ว และถึงเวลาที่จะต้องมีการปรับปรุง เพื่อให้เกิดความเหมาะสม และรักษาวินัยทางการเงินการคลังไว้

 

 

 

 

 

**** ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ***

วราเทพยันลดจำนำข้าวไม่ขัดกม.-นายกฯถกผวจ.แจงชาวนา

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=460283


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook