กห.แถลงข่าวแจงการปฏิบัติงานของศปก.กปต.

กห.แถลงข่าวแจงการปฏิบัติงานของศปก.กปต.

กห.แถลงข่าวแจงการปฏิบัติงานของศปก.กปต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว แจงการปฏิบัติงานของ ศปก.กปต. ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ขณะที่ ผู้แทน สมช. เผย จ่อคุยกลุ่มอื่นเพิ่ม หากเดือนรอมฎอน ไม่ลดรุนแรง ยัน ระเบิดรามคำแหง ไม่โยงใต้

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย ผู้แทนจากกระทรวงกลาโหม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย เหล่าทัพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ และ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าของการดำเนินการแก้ไขปัญหาความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้ชี้แจงผลการดำเนินงานของกลุ่มงานตามโครงสร้างของ ศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) เช่น ในด้านการประชาสัมพันธ์ข่าวสารในพื้นที่ ด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน รวมถึง ด้านการอำนวยความยุติธรรม ที่ให้การปฏิบัติงานในพื้นที่มีความยุติธรรม

ทั้งนี้ การจัดการแถลงข่าวในวันนี้ สืบเนื่องจากที่ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับผิดชอบการประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ประกอบด้วย 17 กระทรวง และ 66 หน่วยงาน เพื่อบูรณาการด้านการประชาสัมพันธ์กระทรวงกลาโหม

 

ขณะที่ พ.อ.จรูญ อำภา ผู้แทนจากสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่เห็นพ้องร่วมกันให้ลดความรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอน โดยกล่าวว่าหากในช่วงเดือนรอมฎอน ยังมีการก่อเหตุความรุนแรงขึ้น รัฐบาลจะต้องมีการหารือ ทบทวนถึงแนวทางการพูดคุย เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งนอกเหนือจากการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นแล้ว อาจจะต้องมีการเพิ่มกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในการพูดคุย เนื่องจากมีหลายกลุ่มในการก่อเหตุ ขณะที่ 5 ข้อเสนอ ที่กลุ่มบีอาร์เอ็นเสนอนั้นจะต้องพิจารณาว่า ผิดหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ เบื้องต้นพบว่าข้อเสนอนั้นยังนอกกรอบและเกินอำนาจขอบเขตที่จะสามารถปฏิบัติได้

ทั้งนี้ พ.ต.อ.อนุชา รมยะนันทร์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า เหตุระเบิดที่หน้าปากซอยรามคำแหง 43/1 มั่นใจแล้วว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากลักษณะการก่อเหตุมีหลายประการที่ไม่สัมพันธ์กัน

 

มทภ.4ลั่นกวาดล้างยาเสพติดก่อน รอมฎอนหวังลดป่วนใต้

พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงควาพยายามลดความรุนแรงในช่วงเดือนรอมฎอน ของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ขณะนี้ทางกองทัพภาคที่ 4 อยู่ระหว่างหารือร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ว่าจะมีการจัดกิจกรรมอะไรบ้าง รวมไปถึงการดูแลรักษาความปลอดภัยในช่วงเดือนศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าว ซึ่งจากการหารือเบื้องต้นว่าจะมีการสกัดกั้นปัญหายาเสพติดได้อย่างไร ซึ่งต้องมีการโฟกัสพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ในช่วงก่อนเดือนรอมฎอน เพื่อดำเนินการจับกุมกวาดล้าง 

แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องภัยแทรกซ้อนในพื้นที่นั้น ที่มีหลากหลายกลุ่ม และทางกองทัพ ได้พยายามจับกุมคนหนุนหลังมาโดยตลอด ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เข้ามาช่วย โดยมีการจัดทีมงานเข้ามาจัดการกับภัยแทรกซ้อนในพื้นที่แล้ว

 

'เฉลิม' เตรียมลงใต้ 28-29 มิ.ย.นี้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มีเตรียมลงติดตามสถานการณ์พื้นที่ภาคใต้ ในวันที่ 28-29 มิถุนายนนี้ โดยจะเป็นการไปค้างคืน พร้อมกับเชิญให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ลงพื้นที่ในวันดังกล่าวด้วย รวมถึงวันนี้ จะนำประเด็นข้อเสนอยุติการพูดคุยกับกลุ่ม BRN หากในช่วงเดือนรอมฎอนยังมีการก่อเหตุรุนแรง เข้าหารือในที่ประชุม ศปก.กปต. ด้วย ส่วนการที่ตนได้ออกมาเตือนกลุ่มหน้ากากขาว ว่า มีการเตรียมขว้างระเบิดป่วนนั้น มาจากความหวังดี 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook