สุกำพลแถลงไม่รับ7ข้อBRNถอนกำลังต้องสงบก่อน

สุกำพลแถลงไม่รับ7ข้อBRNถอนกำลังต้องสงบก่อน

สุกำพลแถลงไม่รับ7ข้อBRNถอนกำลังต้องสงบก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลั่นไม่รับ 7 ข้อ BRN ชี้ ไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนเรียกร้อง เมินหากไม่ร่วมถก ยัน เดินหน้าแก้ไฟใต้ต่อ-ถอนกำลังก็ต่อเมื่อเหตุการณ์สงบเรียบร้อย

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงว่า ในฐานะหน่วยงานด้านความมั่นคง ไม่สามารถยอมรับเงื่อนไข ทั้ง 7 ข้อของกลุ่ม BRN ได้ เพราะเป็นเงื่อนไขที่ไม่ถูกต้องและไม่จริงใจ ส่วนเงื่อนไขที่ให้มีการหยุดยิงในช่วงเดือนรอมฎอนนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ได้ออกมาจากใจที่แท้จริง เพราะถ้าต้องการหยุดยิงต้องไม่มีเงื่อนไขใดๆ ออกมา พร้อมทั้งเห็นว่าที่กลุ่ม BRN ต้องการนั้น ก็ไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เรียกร้อง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ถ้ากลุ่ม BRN ไม่ต้องการพูดคุยอีก ก็ไม่เป็นไร แต่ว่าหน่วยงานความมั่นคง จะทำให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สงบลงให้ได้ และก็จะถอยห่างออกมาจากพื้นที่ก็ต่อเมื่อเหตุการณ์สงบเรียบร้อย นอกจากนี้ พล.อ.อ.สุกำพล ยังระบุด้วยว่า การไม่ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด

 

ผบ.ทบ.ลั่นไม่รับข้อเสนอBRNถอนทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง การเผยแพร่คลิปวิดีโอแถลงการณ์ครั้งที่ 4 ของกลุ่มบีอาร์เอ็น โดยกล่าวว่า เงื่อนไขที่เสนอให้ถอนกำลังทหาร ตำรวจ ออกจากพื้นที่ 3 จังหวัดให้หมดนั้น เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากทางฝ่ายความมั่นคง จะต้องปฏิบัติไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ และต้องคำนึงถึงการรักษาความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก ซึ่งเชื่อว่า คนไทยทุกคนก็คงจะยอมรับข้อเสนอนี้ไม่ได้เช่นเดียวกัน ส่วนทางรัฐบาลจะมีความเห็นอย่างไรต่อข้อเสนอดังกล่าวจะต้องรอคำแถลงจาก พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และจาก สมช.เพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ซึ่งทางฝ่ายความมั่นคงก็จะยังคงเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า ไม่อยากให้ทุกคนให้ความสำคัญกับข้อเสนอดังกล่าว เนื่องจากทางฝ่ายบีอาร์เอ็นไม่ได้มีอะไรเหนือกว่ารัฐบาลไทย และเป็นเพียงการสร้างความสำคัญให้กับกลุ่มตัวเองเท่านั้น

 

 

***ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง***

BRNยื่นรัฐบาลไทยถอนทหารตร.ออก ลดรุนแรงรอมฎอน http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=461465


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook