ปชป.จี้นายกฯร่วมถกกขช.พรุ่งนี้แนะดูต้นทุนการผลิต

ปชป.จี้นายกฯร่วมถกกขช.พรุ่งนี้แนะดูต้นทุนการผลิต

ปชป.จี้นายกฯร่วมถกกขช.พรุ่งนี้แนะดูต้นทุนการผลิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'องอาจ คล้ามไพบูลย์' แถลง จี้ นายกรัฐมนตรี ร่วมถก กขช.พรุ่งนี้ หลัง ชาวนาเรียกร้องจำนำราคาเดิม พร้อมแนะดูต้นทุนการผลิต

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ในวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะปรับลดหรือเพิ่มราคาจำนำข้าวหรือไม่ ภายหลังจากมีกลุ่มชาวนามาเรียกร้องให้ปรับราคาจำนำข้าว จาก 12,000 บาท/ตัน เป็น 15,000 บาท/ตัน เหมือนเดิม ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องเป็นผู้รับผิดชอบความเดือดร้อนของชาวนา อีกกว่า 3 ล้านครัวเรือน ในขณะนี้ จากการกำหนดนโยบายและการบริหารงานผิดพลาดของโครงการรับจำนำข้าว

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี พิจารณาในส่วนของต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยก่อนหน้าที่มีโครงการรับจำนำข้าว ต้นทุนการผลิตประมาณ 4,500 บาท/ไร่ แต่ 2 ปีที่ผ่านมา ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว คือประมาณ 9,000 บาท/ไร่ อีกทั้ง รัฐบาลยังส่งเสริมให้ชาวนามีการกู้เงินจาก ธ.ก.ส. เพิ่มขึ้น จะยิ่งทำให้มีหนี้เพิ่ม ดังนั้น รัฐบาลต้องมีมาตรการเยียวยาชาวนา

 

ชุดสอบทุจริตข้าวเตรียมรายงานคืบผบ.ตร.1ก.ค.นี้

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบโกดังและโรงสีทั่วประเทศ ที่พบผิดปกติ 26 แห่ง ว่า เรื่องนี้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ให้แต่ละจังหวัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาสอบสวนอย่างละเอียด และหากพบว่ามีการกระทำความผิดฐานยักยอกหรือฉ้อโกงให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทันที โดยคาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 1 - 2 วัน ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามา คาดว่าจะสรุปรายงานได้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยอยู่ระหว่างลงตรวจสอบหลักฐานเพิ่มเติมในแต่ละจังหวัด ยังไม่สามารถระบุได้จะแจ้งข้อหาที่ใดได้บ้าง เพราะจะต้องให้โอกาสชี้แจงว่าทำไมข้างจึงขาดและเกิน อย่างไรก็ตาม หากมีหลักฐานสาวไปถึงใคร ก็จะแจ้งข้อหาผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนไม่ว่าจะเกี่ยวข้องถึงใคร

 

พท.ปัดรัฐบาลสร้างภาพตรวจโกดังข้าว

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า รัฐบาลไม่ได้สร้างภาพในการตรวจสอบโกดังเก็บข้าว ในโครงการรับจำนำข้าวทั่วประเทศ ซึ่งการตรวจสอบดังกล่าว เป็นไปด้วยความโปร่งใสและตรงไปตรงมา พร้อมยืนยันว่า ไม่มีนักการเมือง หรือคนในรัฐบาล ทำการทุจริตในโครงการดังกล่าวแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน นายพร้อมพงศ์ เชื่อว่า มีกลุ่มนักการเมืองหนุนหลังการปล่อยข่าวในโซเชียลมีเดีย โจมตีรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว ทั้งที่เป็นความเท็จ จนทำให้ประเทศชาติเสียหาย ส่วนตัวจึงเตรียมทำหนังสือถึง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้นำกลุ่มบุคคลที่อยู่เบื้องหลังมาลงโทษให้ได้

นอกจากนี้ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการปราศรัยเวทีผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ลานคนเมือง เมื่อวานนี้ว่า การที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีการปราศรัยจะรวบรวมมวลชนหากมีการเสนอกฎหมายสำคัญเข้าสู่สภานั้น เป็นการปลุกระดมมวลชน ซึ่งสอดคล้องกับการปล่อยข่าวโจมตีรัฐบาลผ่านสื่อต่างๆ หรือไม่ ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ จะต้องรับผิดชอบหากมีมวลชนมาชุมนุมคัดค้านจนเกิดความวุ่นวายในการเสนอกฎหมายสำคัญ ช่วงเปิดสมัยประชุมสภา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook