ชาวบ้านหวั่น! ยอดฉัตรพระธาตุเจดีย์วัดหลวงหัก หลังแผ่นดินไหวในพม่า

ชาวบ้านหวั่น! ยอดฉัตรพระธาตุเจดีย์วัดหลวงหัก หลังแผ่นดินไหวในพม่า

ชาวบ้านหวั่น! ยอดฉัตรพระธาตุเจดีย์วัดหลวงหัก หลังแผ่นดินไหวในพม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานป้องกันฯ สำรวจความเสียหาย เหตุแผ่นดินไหวขนาด 3.6 ริกเตอร์ ที่ประเทศพม่า เบื้องต้นยังไม่พบความเสียหาย ขณะที่ ชาวบ้าน อ.แม่สาย และ อ.เชียงแสน เป็นห่วงยอดฉัตรของพระธาตุเจดีย์วัดหลวงหัก หลังพบมีการโค้งงอเกิดขึ้น

นายณรงค์ อินโส นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย กล่าวว่า หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 3.6 ริกเตอร์ เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.56) ได้ประสานเจ้าหน้าที่ใน 18 อำเภอ ให้เร่งสำรวจความเสียหาย ซึ่งไม่พบความเสียหาย ถึงแม้จุดศูนย์กลางจะอยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ซึ่งห่างจากชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณ 26 กม.

ขณะที่ ชาวบ้านในพื้นที่ อ.แม่สาย และ อ.เชียงแสน เป็นห่วงยอดฉัตรของพระธาตุเจดีย์วัดหลวง ภายในกำแพงเมืองประวัติศาสตร์เชียงแสน เทศบาล ต.เวียงเชียงแสน หลังพบเห็นยอดฉัตรที่ตั้งอยู่ส่วนยอดสุดของเจดีย์เกิดการโค้งงออย่างเห็นได้ชัด

ด้าน พระครูวิจารณ์ธรรมสุนทร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุเจดีย์หลวง เปิดเผยว่า การโค้งงอของฉัตร น่าจะเกิดจากพายุฤดูร้อน ช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ทำให้แม้ว่าแกนกลางจะทำด้วยเหล็กกล้าและตันก็ยังโค้งงอ แต่เนื่องจากมีความยืดหยุ่นได้พอสมควร จึงทำให้เพียงงอ และไม่ถึงกับหักลงมา กระนั้นก็สามารถมองเห็นสภาพดังกล่าวได้อย่างชัดเจน

ดังนั้น จึงได้แจ้งไปยังกรมศิลปากรแล้ว และขอให้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดทั้งองค์เจดีย์ด้วย เพราะนอกจากแกนของฉัตรโค้งงอแล้ว พบว่าที่รอยต่อส่วนบนเรียกว่าปล้องไฉน ซึ่งได้รับการบูรณะไปก่อนหน้านี้แล้ว พบมีรอยร้าวเกิดขึ้นเป็นทางยาวประมาณ 50 ซม.ด้วย

สำหรับองค์พระธาตุเจดีย์หลวง เป็นโบราณสถานทรงระฆังแบบล้านนาที่มีความขนาดใหญ่มากที่สุดในเชียงแสน มีความสูง 88 เมตร และฐานกว้าง 24 เมตร อายุเก่าแก่ประมาณ 667 ปี สร้างในสมัยพระเจ้าแสนภู ซึ่งเป็นพระราชนัดดาของพ่อขุนเม็งรายมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านนาเมื่อปี พ.ศ.1887

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook