นายกฯเผยคงราคาข้าว1.5 หมื่น/ตันไม่เสียวินัยคลัง

นายกฯเผยคงราคาข้าว1.5 หมื่น/ตันไม่เสียวินัยคลัง

นายกฯเผยคงราคาข้าว1.5 หมื่น/ตันไม่เสียวินัยคลัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เผย คงราคาจำนำข้าว 15,000 บาท ไม่เสียวินัยการคลัง ยัน คืนเงินชาวนาที่ได้ราคา 12,000 บาท ด้าน สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ยื่นหนังสือขอบคุณรัฐบาล ยืนราคาจำนำข้าว 15,000 บาทต่อตัน แนะ เดินหน้าโครงการต่อ

น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การกลับไปรับจำนำข้าวที่ราคาตันละ 15,000 บาท ไม่ทำให้เสียวินัยการเงินและการคลัง เพราะได้ติดตามและเห็นว่าสามารถทำได้ ซึ่งหลังจากการตรวจสอบ สต๊อกข้าว นาปรัง พบว่า มีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเพียง 200,000 ราย โดยรัฐบาลจะมีการครอบคลุมการรับจำนำของแต่ละราย จึงทำให้ตัวเลขมีความสมดุล ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. เฝ้าทำการศึกษาต่อว่า ปีหน้าจะดำเนินการโครงการจำนำข้าว นาปรัง อย่างไร ส่วนจะมีการคงราคาอยู่ที่ 15,000 บาท ต่อไปหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะต้องคำนึงถึงความสมดุลของราคารตลาดโลก และคุณภาพของข้าว พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า จะชดเชยเงินให้แก่เกษตกร ที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำ ตันละ 12,000 บาท เมื่อช่วงเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมาด้วย

 

'ณัฐวุฒิ'ยันคงราคาจำนำข้าวไม่กระทบคลัง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึง มติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ได้ให้ราคาการรับจำนำข้าว ตันละ 15,000  บาท ตามข้อเรียกร้องของกลุ่มเกษตรกรชาวนาว่า รัฐบาลบริหารข้อมูลตามความเป็นจริง และทำตามความต้องการของประชาชน เพื่อแสดงให้เห็นว่า รัฐบาลจริงใจในการแก้ไขปัญหา ซึ่งการปรับราคาขึ้นครั้งนี้ ไม่ได้มีผลกระทบต่อวินัยการคลัง แต่กลับแปลกใจท่าทีของทางฝ่ายค้าน ที่ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว และกลับทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ดังนั้นเห็นว่าควรให้ พรรคประชาธิปัตย์ หยุดกล่าวหารัฐบาล หยุดไตร่ตรองว่า โครงการดังกล่าวมีประโบชน์ต่อประชาชนมากน้อยเพียงใด ส่วนกรณี ราคาไข่ไก่ ที่ยังคงมีราคาผันผวนนั้น ยืนยันว่าในช่วงเดือน ก.ค. จะมีราคาลดลงอยู่ 2.90 บาท  ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ กรมการค้าภายใน ตรวจสอบว่ามีการกดราคาไข่ไก่ตามร้านค้าอีกหรือไม่

 

ส.ชาวนายื่นหนังสือขอบคุณ ยืนจำนำข้าว15,000บ./ตัน

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย  ได้เดินทางมามอบหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมสนับสนุนให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการการรับจำนำข้าว ในราคาตันละ 15,000 บาท ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมารับหนังสือด้วยตนเอง ทั้งนี้ เกษตรกรผู้ปลูกข้าว มีความพอใจที่รัฐบาลทบทวนราคาการรับจำนำที่ราคาเดิม ซึ่งจากนี้ไป เกษตรกรยืนยันที่จะสนับสนุนการดำเนินการต่าง ๆ ของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง  ส่วนการรับจำนำราคาข้าวในฤดูการผลิต ปี 2556/2557 ที่ทางคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. อาจจะปรับลดราคาให้ลงมา อยู่ที่ ตันละ 12,000 บาท  เพื่อให้เหมาะสมกับราคาตลาดโลกนั้น ซึ่งในเรื่องนี้ อยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับมาหารือร่วมกันอีกครั้ง เพื่อทบทวนราคาต้นทุนการผลิตที่เป็นปัจจัยสำคัญในการปลูกข้าว ทั้งส่งผลราคาต่อไร่ โดยเกษตรกรต้องการให้มีการรับจำนำอยู่ที่ ราคา 15,000 บาทต่อตัน เพราะเกษตรกรจะได้กำไรอยู่ที่ร้อยละ 40 แต่หากปรับลดเหลือ 12,000 บาทต่อตัน เกษตรกรจะไม่มีกำไรเหลือในการ
ปลูกข้าว

โรงสีโคราชยังกร่อย ชาวนาไม่มั่นใจ

บรรยากาศการรับจำนำข้าวเปลือกตามโครงการรัฐบาล ที่โรงสีต่างๆ ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ยังคงเป็นไปด้วยความเงียบเหงาเช่นเดิม ถึงแม้ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เห็นชอบให้กลับไปใช้ราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปรังประจำปี 2556 ที่ตันละ 15,000 บาท เหมือนเดิมแล้วก็ตาม โดย นางจริยา สิริประเสริฐศิลป์ รองกรรมการผู้จัดการโรงสีไทยณรงค์กุดจิก ต.กุดจิก อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า สาเหตุที่เกษตรกรไม่นำข้าวเปลือกมาเข้าโครงการรับจำนำตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ราคาตันละ 15,000 บาท เหมือนเดิมนั้น เนื่องจากช่วงนี้ เกษตรกรส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจในมาตรการและระเบียบต่างๆ ที่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมหรือไม่ จึงต้องรอฟังความชัดเจนจากรัฐบาลที่จะส่งถึงระดับจังหวัดอีกครั้ง ช่วงนี้จึงทำให้เกษตรกรชะลอการนำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำไว้ก่อน รวมทั้ง ปริมาณข้าวเปลือกที่เหลืออยู่ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ขณะนี้ เหลือไม่ถึง 20% แต่วันนี้คาดว่า จะมีผู้ที่นำข้าวเปลือกมาจำนำบ้างประมาณ 2% เพราะเพิ่งทำการเก็บเกี่ยวไปเมื่อวาน และไม่มีที่เก็บจึงต้องมาจำนำด้วยความจำเป็น

'จุรินทร์'ชี้รบ.คงราคาจำนำข้าวห่วงเสียคะแนน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การที่รัฐบาลปรับราคารับจำนำข้าว กลับไปที่ 15,000 บาทต่อตัน นั้น แสดงให้เห็นถึงความโลเล ไม่มีความน่าเชื่อถือของรัฐบาล นอกจากนี้ รัฐบาลยังเป็นห่วงว่า จะเสียคะแนนนิยมของเกษตรกร มากกว่าวินัยทางการคลัง

อย่างไรก็ตาม การปรับคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาเป็น นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล เพื่อเป็นแพะตัวใหม่ให้กับนายกรัฐมนตรีได้ลอยตัวเหมือนเดิม และเพื่อประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับโครงการรับจำนำข้าวให้ดูดีมากขึ้น

ปชป.ย้ำรบ.ต้องจำนำข้าว15,000จนครบวาระ

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวย้ำว่า โครงการรับจำนำข้าว เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่ได้หาเสียงไว้ว่า จะรับจำนำ ในราคา 15,000 บาท/ตัน ดังนั้น จึงต้องดำเนินการตามราคาที่ได้สัญญาไว้กับชาวนาไปตลอดอายุรัฐบาล ทั้งนี้ เห็นว่าการที่ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. มีมติปรับราคารับจำนำข้าว กลับมาเป็น 15,000 บาทต่อตัน จนสิ้นฤดูกาลข้าวนาปรัง หรือ ถึงวันที่ 15 กันยายน 2556 ซึ่งการปรับราคาดังกล่าว เป็นการสร้างความสับสนให้กับชาวนา

นอกจากนี้ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวตั้งคำถาม 8 ข้อไปยังรัฐบาล อาทิ การเดินหน้ารับจำนำข้าวในราคา 15,000 บาท อาจทำให้กรอบวงเงินที่อนุมัติไว้ ปีละ 500,000 ล้านบาท อาจไม่เพียงพอ และรัฐบาลจะแก้ไขอย่างไร ส่วนจากที่ประชุม กขช. ยืนยันว่า มีข้าวในสต๊อกอยู่ 20 ล้านตัน ชี้ให้เห็นว่า ยังไม่มีการระบายข้าว และเป็นการย้ำว่า เหตุใด รัฐบาลจึงถังแตก

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook