สุขุมพันธุ์ นำถกแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม.

สุขุมพันธุ์ นำถกแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม.

สุขุมพันธุ์ นำถกแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำถกแก้ปัญหาน้ำท่วม วางแผนป้องกันระยะ 4 เร่งขุดคลอง ลอกท่อระบายน้ำพร้อมเตรียมสร้างอุโมงค์ยักษ์อีก6แห่งป้องน้ำท่วม ขณะห่วงโครงการแก้น้ำท่วมที่รัฐบาลมอบหมายมา

ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ในขณะนี้ ม.ร.ว.สขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เข้าร่วมประชุมติดตามงานนโยบายด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึงแผนงานและโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะที่ 4 เพื่อเตรียมพร้อม รับมือสถานการณ์น้ำฝนใน ช่วงเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม 2556 นี้

โดยในที่ประชุมขณะนี้ นายอดิศักดิ์ ขันตี ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. ได้รายงานความคืบหน้าการขุดลอกคูคลอง ตามเป้าหมายที่วางไว้ 1450 กิโลเมตร โดยกล่าวว่า ขณะนี้ ได้ดำเนินการเสร็จไปแล้ว 1,089 กิโลเมตร ซึ่งคิดเป็น ร้อยล่ะ 76 ของการดำเนินการ

ด้านความคืบหน้าในการลอกท่อระบายน้ำ ในพื้นที่ กทม. กว่า 3,949 กม. ขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว 2,789 ก.ม. คิดเป็นร้อยละ 71 ของการดำเนินการ

 

ผู้ว่าฯกทม. เตรียมสร้างอุโมงค์ยักษ์อีก6แห่งป้องน้ำท่วม

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมติดตามงานนโยบายด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานคร รวมถึง แผนงานและโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะ 4 ปี   โดยระบุว่า การดำเนินการต่าง ๆ ขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้เตรียมการที่จะสร้างอุโมงค์ยักษ์ เพิ่มเติมอีกจำนวน 6 แห่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ ในพื้นที่ ฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี ให้สอดคร้องกับที่รัฐบาลคาดหวังหวังไว้   พร้อมทั้งจะมีการสร้างคลองด่วนตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่ได้พูดไว้ขณะหาเสียงเลือกตั้ง  เพื่อเป็นการเปิดทางน้ำไหล ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในการระบายน้ำ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาขอพื้นที่  ได้แก่ คลองด่วนรามอินทรา  คลองด่วนประดิษฐ์มนูธรรม เพื่อลำเลียงน้ำจากทิศเหนือของ กทม. และบริเวณ ถ.รามอินทรา เข้าสู่อุโมงค์ยักษ์ พระราม 9 คลองด่วนรัชดาภิเษก และคลองด่วนพระยาราชมนตรี

ผู้ว่าฯกทม. ห่วงโครงการแก้น้ำท่วมที่รัฐบาลมอบหมายมา

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความกังวลในภารกิจที่ทางรัฐบาลมอบหมาย ตามโครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและการบริหารจัดการน้ำระยะยั่งยืนในส่วนของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากรัฐบาลได้ตั้งเป้าให้กรุงเทพมหานคร สามารถระบายน้ำ จากต้นน้ำลงสู่ทะเลในปริมาณ 375 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยกำหนดให้ผ่านในพื้นที่ฝั่งพระนคร 300 ลบ.ม.ต่อวินาที และฝั่งธนบุรี 75 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งทางกรุงเทพมหานคร จะต้องเร่งพัฒนาระบบการระบายน้ำใหม่ เนื่องจากในปัจจุบัน ทางกรุงเทพมหานครมีความสามารถในการระบายน้ำได้เฉพาะน้ำฝน เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ พื้นที่ฝั่งพระนคร สามารถระบายน้ำได้ 110 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่ฝั่งธนบุรี ระบายได้ 30 ลบ.ม.ต่อ วินาที ซึ่งยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของที่รัฐบาลคาดหวังไว้ โดยเตรียมของบประมาณจากรัฐบาล จำนวน 22,000 ล้านบาท จากวงเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาทของ กบอ. เพื่อดำเนินการเรื่องนี้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook