คกก.กลั่นกรองคดีบริหารน้ำให้อสส.ดูอุทธรณ์

คกก.กลั่นกรองคดีบริหารน้ำให้อสส.ดูอุทธรณ์

คกก.กลั่นกรองคดีบริหารน้ำให้อสส.ดูอุทธรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการกลั่นกรอง คดีบริหารน้ำ ให้อำนาจกับสำนักงานอัยการสูงสุด ในการพิจารณาว่าจะอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง

สืบเนื่องจากองค์คณะตุลาการศาลปกครองกลาง ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาในคดีที่ นายศรีสุบรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวก ฟ้อง นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการบริหารจัดการน้ำ โดยได้พิจารณาว่า การที่ นายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนจัดทำแผนแม่บท ถือว่าเป็นการละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 57 นั้น นายกรัฐมนตรี จึงได้แต่งตั้ง นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการกลั่นกรองให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีบริหารจัดการน้ำขึ้น เพื่อศึกษาคำสั่งศาลปกครองกลาง และรวบรวมความเห็นจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อประกอบการพิจารณาแนวทางการดำเนินการให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ และสอดคล้องกับคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง

โดยวันนี้ การประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีบริหารจัดการน้ำ เป็นนัดแรก ซึ่งภายหลังการประชุมแล้วเสร็จ นายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีความเห็น ให้อำนาจกับสำนักงานอัยการสูงสุด ในการพิจารณาว่าจะอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลางที่ให้ทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นประชาชนก่อนเซ็นสัญญาในโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท โดยให้ดำเนินการตามมติ ครม. ที่ให้ทำประชาพิจารณ์ตามคำสั่งของศาลปกครอง พร้อมทั้งศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็ได้ให้ทำการศึกษา EIA ไปบางส่วนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายพงศ์เทพ ได้ยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการบริหารจัดการน้ำต่อไป เพราะถือว่าเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และเกิดประโยชน์ต่อการบริหารจัดการน้ำโดยรวมของประเทศ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook