ผู้นำโบลิเวีย ขู่ปิดสถานทูตสหรัฐ

ผู้นำโบลิเวีย ขู่ปิดสถานทูตสหรัฐ

ผู้นำโบลิเวีย ขู่ปิดสถานทูตสหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้นำโบลิเวีย ขู่ปิดสถานทูตสหรัฐ ไม่พอใจ ถูกสหรัฐและชาติยุโรป ห้ามเครื่องบินประจำตำแหน่งผ่านน่านฟ้า 5 ชาติละติน เรียกร้องให้มีการขอโทษต่อประธานาธิบดี อิโว โมราเลส

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี อิโว โมราเลส ของโบลิเวีย ไม่พอใจในการกระทำของสหรัฐอเมริกา และบางประเทศในยุโรปเป็นอย่างมาก จากกรณีที่ไม่ยอมให้เครื่องบินผู้นำโบลิเวียลงจอด เพราะสงสัยว่า มี นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างหน่วยงานความมั่นคงสหรัฐ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาจารกรรมและสายลับ อยู่บนเครื่อง และก็ขู่ว่าจะปิดสถานทูตอเมริกัน ในโบลิเวีย

นายโมราเลส กล่าวว่า การที่ไม่ให้เครื่องบินผ่านน่านฟ้า ถือเป็นการไม่ให้เกียรติกัน โบลิเวีย มีศักดิ์ศรี มีอธิปไตย ไม่มีสหรัฐ โบลิเวีย สามารถมีการเมืองและประชาธิปไตยที่ดีขึ้นได้ ไม่จำเป็นต้องพึ่งพา และจะศึกษาข้อกฎหมายเพื่อปิดสถานทูตของสหรัฐต่อไป

ขณะเดียวกัน ยังมีผู้นำชาติละตินอีก 5 ชาติ ประกอบด้วย ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา, ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา, ประธานาธิบดีเอกวาดอร์, ประธานาธิบดีอุรุกวัย และผู้นำของซูรินาเม ออกร่วมหนุนหลังผู้นำโบลิเวีย โดย นางคริสตินา เคิร์ชเนอร์ ผู้นำอาร์เจนตินา เรียกร้องให้ชาติยุโรป อาทิ สเปน, ฝรั่งเศส, อิตาลี และสเปน ขอโทษต่อ นายโมราเลส ในที่สาธารณะฐานละเมิดกฎหมายด้วย

ทั้งนี้ ทางการฝรั่งเศส ได้มีการขอโทษโบลิเวียไปแล้ว แต่ชาวโบลิเวีย ก็ยังไม่พอใจ และได้มีการชุมนุมประท้วงเผาธงชาติฝรั่งเศส ที่หน้าสถานทูตในกรุงลา ปาซ เมืองหลวงของโบลิเวีย ด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook