ยอดกตัญญู! เด็กลูกครึ่งไทย-ไต้หวันวิ่งไปกลับรร.ป้อนข้าวแม่พิการ

ยอดกตัญญู! เด็กลูกครึ่งไทย-ไต้หวันวิ่งไปกลับรร.ป้อนข้าวแม่พิการ

ยอดกตัญญู! เด็กลูกครึ่งไทย-ไต้หวันวิ่งไปกลับรร.ป้อนข้าวแม่พิการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบเด็ก 7 ขวบลูกครึ่งไทยไต้หวันชัยภูมิยอดกตัญญูวิ่งไปกลับรร.ทุกวันป้อนข้าวแม่พิการเดินไม่ได้ หลังพ่อชาวไต้หวันหนีกลับประเทศปล่อยทิ้งอยู่กับแม่เพียงลำพังมาตลอดตั้งแต่ผู้เป็นแม่ล้มป่วยมานานกว่า 6 ปี

นายดำเนิน ชาลีเครือ ผอ.โรงเรียนจอมแก้ววิทยา ต.เกาะมะนาว อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ได้พยายามประสานงานติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนให้เข้ามาช่วยเหลือเด็กรายนี้ ซึ่งเป็นเด็กชายลูกครึ่งไทย-ไต้หวัน เพียงอายุ 7 ขวบเศษ เป็นนักเรียนชั้น ป.1 ของโรงเรียนจอมแก้ววิทยา ที่ทางครูอาจารย์พบว่าทุกวันเด็กชายรายนี้มีชีวิตความเป็นอยู่ประจำวันลำบากมาก ทุกวันที่มาโรงเรียนจะต้องเดินทางด้วยเท้ามาโรงเรียนด้วยระยะทางกว่า 1 กม. และในช่วงพักหรือมีเวลาจะกลับบ้านเพื่อรีบไปป้อนข้าว เช็ดตัวให้มารดาซึ่งเป็นอัมพาตทั้งตัวจากอุบัติเหตุรถยนต์คว่ำ เมื่อ 6 ปีก่อน จนไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้

นายดำเนิน กล่าวอีกว่า สำหรับครอบครัวของเด็กชายลูกครึ่งไทย-ไต้หวัน รายนี้ชื่อ ด.ช.ภทรพล เฉิน หรือน้องเติ้ล ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 83 หมู่ 3 บ้านจอมแก้ว ต.เกาะมะนาว อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ อยู่ด้วยกันกับญาติๆ รวมทั้งหมด 5 คน โดยมียายซึ่งเป็นผู้พิการ คุณแม่อารียา เฉิน อายุ 33 ปี ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ น้าสาวพร้อมด้วยลูกสาวอายุ 6 ขวบ รวมเป็น 5 คน ตลอดระเวลาที่ผ่าน 6 ปี จะมีน้าสาวเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เป็นหลักของครอบครัว และตระเวนออกหางานรับจ้างหาเงินเลี้ยงครอบครัว ส่วนยายได้เลี้ยงจิ้งหรีดเป็นรายได้เสริม ทุกๆ วัน น้องเติ้ล จะอาสาให้อาหารพร้อมกับให้น้ำจิ้งหรีดด้วยตนเอง จนสามารถเก็บขายเป็นรายได้เสริมสัปดาห์ละไม่เกิน 300-500 บาท

ด้าน นางอารียา แม่น้องเติ้ล เล่าว่า น้องเป็นเด็กที่น่ารัก มีความรับผิดชอบสูง ทุกวันก่อนนอนจะช่วยเช็ดตัว ป้อนข้าวให้แม่ คอยปรนนิบัติดูแล ป้อนข้าว เช็ดตัว ให้แม่ทุกวันในช่วงเช้าก่อนมาโรงเรียน กลางวันและเย็นหลังเลิกเรียน  โดยเฉพาะช่วยเสาร์ - อาทิตย์ น้องเติ้ลจะอยู่กับแม่ทั้งวัน ส่วนพ่อของน้องเติ้ล เป็นชาวไต้หวัน คบหากันมานานแต่หลังจากที่คลอดน้องและประสบอุบัติเหตุ พ่อของน้องก็เดินทางกลับประเทศและไม่กลับมาอีกเลย ซึ่งตนก็ทำใจยอมรับความจริงและมีชีวิตอยู่เพื่อลูกต่อไป

ขณะที่นายประสงค์ พรโสภิณ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 (สพป.) หลังทราบเรื่องพบเด็กยอดกตัญญูรายนี้ก็ได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือด้วยตนเอง พร้อมกันนี้ยังได้มีหน่วยงานเหล่ากาชาดจังหวัดชัยภูมิ หัวหน้าพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัดชัยภูมิ หัวหน้าบ้านเด็กและครอบครัว จังหวัดชัยภูมิ นายอำเภอบำเหน็จณรงค์ สาธารณสุขอำเภอบำเหน็จณรงค์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านจอมแก้ว และนายก อบต.เกาะมะนาว ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นในครั้งนี้

สำหรับผู้ใจบุญที่สนใจจะช่วยเหลือเด็กชายลูกครึ่งไทยไต้หวัน วัย 7 ขวบ รายนี้ สามารถติดต่อบริจาคทุนเพื่อเป็นค่ารักษาและทุนการศึกษาได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สาขาบำเหน็จณรงค์ เลขที่บัญชี 020011523797 ชื่อบัญชี นางใจแก้ว บุญแสน เพื่อผู้เยาว์ ด.ช.ภทรพล เฉิน  หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ ผอ.ดำเนิน ชาลีเครือ โทร 089-9492344

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook