เลขาฯศ.ชี้ความขัดแย้งทางกม.มีทิศทางเพิ่มขึ้น

เลขาฯศ.ชี้ความขัดแย้งทางกม.มีทิศทางเพิ่มขึ้น

เลขาฯศ.ชี้ความขัดแย้งทางกม.มีทิศทางเพิ่มขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม มองความขัดแย้งทางการเมือง มีทิศทางเพิ่มขึ้น ระบุ ศาลต้องเป็นกลาง ให้ประชาชนเข้าถึงการบริการได้สะดวกขึ้น

นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวบรรยายพิเศษในหัวข้อ การอำนวยความยุติธรรม และการดำรงอยู่ของศาลยุติธรรม ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง โดยมีการยกตัวอย่างเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง ว่า มีความรุนแรงตั้งแต่ปี 2548 - 2549 เป็นต้นมา และจนถึงปัจจุบันนี้ ก็ยังคงไม่ลดลง แม้ว่าดูเหมือนจะลดน้อยลง เรื่องของการใช้ความรุนแรง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความขัดแย้งไม่ได้ลดลง เพราะฝ่ายที่มีความขัดแย้ง ต่างฝ่ายก็ต่างสร้างสมกำลัง ให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และทิศทางแนวโน้มของปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในอนาคตน่าจะมีความรุนแรงมากขึ้นทุกรูปแบบ ซึ่งสถานการณ์ทางการเมืองที่มีความขัดแย้งนั้นส่งผลกระทบกับการดำรงตนของผู้พิพากษา และศาลยุติธรรม ที่ถูกคาดหวังว่า ต้องมีความเป็นกลาง และก็ต้องอยู่ท่ามกลางข้อสงสัยว่า ศาลยุติธรรม เป็นกลางจริงหรือไม่

ดังนั้น ศาลยุติธรรม ในปัจจุบัน ต้องวางตนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งนโยบายที่ตนได้วางกรอบไว้ เรื่องความยุติธรรมของศาลนั้น ประชาชนทุกคนต้องได้รับการตอบสนองและการบริการจากศาลให้มีความเท่าเทียมกัน และศาลยุติธรรม ต้องเป็นองค์กรที่ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย สะดวก และต้องประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook