2โสมตกลงเปิดนิคมอุตฯแกซองอีกครั้ง

2โสมตกลงเปิดนิคมอุตฯแกซองอีกครั้ง

2โสมตกลงเปิดนิคมอุตฯแกซองอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2 เกาหลี ตกลงเปิดเขตอุตสาหกรรมร่วมแกซองอีกครั้ง เมื่อโรงงานต่าง ๆ พร้อมเปิด แต่จะมีการหารือในรายละเอียดกันอีกครั้ง วันพุธนี้

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ มีความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการลดความตึงเครียดที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น  ทั้ง 2 ประเทศ มีการตกลงเห็นชอบเปิดเขตอุตสาหกรรมร่วม แกซอง สัญลักษณ์สุดท้ายที่แสดงให้เห็นถึงการปรองดองข้ามพรมแดนอีกครั้ง โดยข้อตกลงมีขึ้นหลังจากเกิดความขัดแย้งนานหลายเดือน และคำขู่ทำสงครามของรัฐบาลเปียงยาง หลังจากการทดลองนิวเคลียร์ เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนทำให้สหประชาชาติ ดำเนินการคว่ำบาตรโสมแดงรุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก หลังสิ้นสุดการเจรจามาราธอน 15 ชั่วโมง ทั้ง 2 เกาหลี ระบุในแถลง
การณ์ร่วมว่า พวกเขาตกลงอนุญาตให้บริษัทเกาหลีใต้ เริ่มเปิดโรงงานที่เขตอุตสาหกรรมร่วมแกซอง ที่ปิดไปได้อีกครั้ง เมื่อธุรกิจพร้อมที่จะเปิดดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 ฝ่าย จะประชุมกันอีกครั้งในวันพุธนี้ เพื่อหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดเขตอุตสาหกรรมดังกล่าว ซึ่งรวมถึงข้อเรียกร้องจากเกาหลีใต้ ที่ต้องการให้เกาหลีเหนือรับประกันว่า จะไม่ปิดเขตอุตสาหกรรมแห่งนี้แต่เพียงฝ่ายเดียวอีก

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook