เผยนักบินเอเชียนา แอร์ไลน์ส ที่ตกซานฟรานฯ เพิ่งขับโบอิ้ง 777 เป็น"ครั้งแรก"

เผยนักบินเอเชียนา แอร์ไลน์ส ที่ตกซานฟรานฯ เพิ่งขับโบอิ้ง 777 เป็น"ครั้งแรก"

เผยนักบินเอเชียนา แอร์ไลน์ส ที่ตกซานฟรานฯ เพิ่งขับโบอิ้ง 777 เป็น"ครั้งแรก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกสายการบินเอเชียนา แอร์ไลน์ส ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นักบินเครื่องบินลำที่ประสบเหตุตกที่ท่าอากาศยานนานาชาติซานฟรานซิสโก อยู่ระหว่างการฝึกหัดขับเครื่องบินระยะไกล และนี่เป็นเที่ยวบินแรกของเครื่องบินรุ่นโบอิ้ง 777 ของเขา

โฆษกเอเชียนากล่าวว่า นายลี คัง กุก นักบินที่ 1 อยู่ระหว่างการฝึกบินเที่ยวบินระยะไกล เป็นนักบินประสบการณ์สูง เคยบินไปยังนครซานฟรานซิสโกด้วยเครื่องบินรุ่นอื่นมาแล้วหลายรุ่น ที่รวมถึงโบอิ้ง 747 แต่เที่ยวบิน 214 ที่ประสบเหตุวันเสาร์ เป็นการบินด้วยโบอิ้ง 777 เที่ยวแรกของเขา โดยมีนักบินอีกคนที่มีชั่วโมงบินกับเครื่องบินรุ่นนี้มาแล้วคอยให้ความช่วยเหลือ

นายลี เริ่มทำงานกับเอเชียนา แอร์ไลน์ ด้วยการเป็นนักบินฝึกหัดตั้งแต่ปี 1994 มีชั่วโมงบินทั้งหมด 9,793 ชั่วโมง แต่มีชั่วโมงบินกับโบอิ้ง 777 เพียง 43 ชั่วโมง ส่วนนักบินที่ 2 คือ นายลี จอง มิน มีชั่วโมงบินทั้งหมด 12,387 ชั่วโมง และมีชั่วโมงบินกับโบอิ้ง 777 มาแล้ว 3,220 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่สอบสวนสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลล่าสุดหลังเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินเอเชียน่าแอร์ไลน์ส ประสบอุบัติเหตุตกที่สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก ระบุว่า เครื่องบินทำความเป้าหมายเร็วต่ำเกินไปก่อนถึงรันเวย์ และนักบินปฏิเสธการลงจอด รวมถึงขอบินวน เพียง 1.5 วินาทีก่อนเครื่องบินตก

ในการแถลงข่าวของ นางเดบอราห์ เฮอร์สแมน ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติ (เอ็นทีเอสบี) ระบุว่า ความเร็วของเครื่องบินต่ำกว่าระดับที่คาดไว้ที่ 137 น็อต หรือราว 254 กม./ชม. ขณะที่กำลังเข้าประชิดรันเวย์

โดยข้อมูลจากอุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบินและบันทึกเสียงในห้องนักบิน ชี้ว่า มีการแจ้งให้เครื่องบินเพิ่มความเร็วเพียง 2 วินาทีก่อนเครื่องตก จากนั้นนักบินพยายามขอบินวนแต่ยังไม่ลงจอด ทางการจำเป็นต้องพิจารณาข้อมูลดิบและนำไปพิจารณาร่วมกับข้อมูลเรดาร์และการควบคุมการบินทางอากาศ อย่างไรก็ตาม เฮอร์สแมนย้ำว่า ข้อมูลนี้เป็นเพียงการสันนิษฐานเบื้องต้นเท่านั้น เจ้าหน้าที่จะรอให้กัปตันและผู้ช่วยนักบินหายจากอาการบาดเจ็บก่อน แล้วจะเชิญตัวมาสอบสวน จึงไม่อยากให้ด่วนสรุปในตอนนี้ว่า เป็นความผิดพลาดของนักบินฝ่ายเดียว

ด้าน นายยุน ยัง-ดู ประธาานเจ้าหน้าที่บริหารเอเชียนา แอร์ไลน์ กล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงโซลว่า จะยังไม่ชี้ชัดว่าเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ และนักบินเองก็มีประสบการณ์พอสมควร และชี้ว่าไม่ได้เกิดจากปัญหาเครื่องยนต์ ก่อนกล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งโค้งคำนับขอโทษ

ด้าน สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน รายงานว่าผู้เสียชีวิต 2 รายคือ อี้ เมิ่งหยวน และหวัง หลินเจีย อายุ 16 ปีเท่ากัน เด็กนักเรียนชั้นมัธยมปลาย จากโรงเรียนในเมืองเจียงฉวน มณฑลเจ้อเจียง รายงานระบุว่า กลุ่มนักเรียน 29 คน และครู 5 คน จากโรงเรียนชื่อดังในมณฑลเจ้อเจียง ได้เดินทางทัศนศึกษษพร้อมเที่ยวบินดังกล่าว ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่หญิงรายหนึ่งจากสำนักงานการศึกษาเจ้อเจียงแจ้งว่า เธอขาดการติดต่อกับนักเรียน 2 คน

เที่ยวบินดังกล่าวของเอเชียนา แอร์ไลน์ส มีต้นทางมาจากนครเซี่ยงไฮ้ ของจีน จอดแวะส่งและรับผู้โดยสารชุดใหม่ที่สนามบินอินชอน ของเกาหลีใต้ ก่อนเดินทางต่อมายังปลายทางนครซานฟรานซิสโก โดยในจำนวนผู้ที่อยู่บนเครื่อง 307 คน นั้น เป็นผู้โดยสาร 291 คน และที่เสียชีวิตไป 2 คน เป็นเด็กสาวชาวจีนทั้งคู่ ซึ่งเดินทางเพื่อมาทัศนศึกษา

โฆษกโรงพยาบาลซานฟรานซิสโก เจเนอรัล เปิดเผยว่า ผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ 8 ราย และเด็ก 2 รายบาดเจ็บสาหัส และกำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล สายการบินเปิดเผยว่า เครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสารทั้งสิ้น 291 คน และลูกเรือ 16 คน โดยแบ่งเป็นชาวจีน 141 คน เกาหลีใต้ 77 คน และอเมริกัน 61 คน ส่วนในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำผู้โดยสารที่บาดเจ็บสาหัสส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว 49 คน ส่วนผู้โดยสาร 190 ไม่เป็นอันตรายใดๆ มีเพียงอาการบาดจ็บเล็กน้อยเท่านั้น

เอเชียนา แอร์ไลน์ส เป็นสายการบินขนาดใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ โดยเครื่องบินโบอิ้ง 777 ขนาด 2 เครื่องยนต์ มีประวัติการบินที่ดีและถูกใช้เป็นเครื่องบินโดยสารระยะไกลของสายการบินหลายแห่ง และนี่นับเป็นอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตครั้งแรกของเครื่องบินโบอิ้ง 777 ขนาด 2 เครื่องยนต์

โบอิ้ง 777 เคยประสบอุบัติเหตุเพียงครั้งเดียว ขณะร่อนลงจอดที่สนามบินฮีทโธรว์ กรุงลอนดอน เมื่อปี 2008 แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook