เริ่มสอบสวน 4 นักบิน"เอเชียนา" สงสัย 1 ในเหยื่ออาจถูกรถดับเพลิงสนามบินชนตาย

เริ่มสอบสวน 4 นักบิน"เอเชียนา" สงสัย 1 ในเหยื่ออาจถูกรถดับเพลิงสนามบินชนตาย

เริ่มสอบสวน 4 นักบิน"เอเชียนา" สงสัย 1 ในเหยื่ออาจถูกรถดับเพลิงสนามบินชนตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่สืบสวนสหรัฐฯเหตุเครื่องบินของสายการบินเอเชียนาแอร์ไลน์สตกที่ซานฟรานซิสโก ได้เริ่มสอบปากคำนักบินของเครื่องบินโบอิ้ง 777 ท่ามกลางข้อบ่งชี้ว่า ความผิดพลาดของนักบินอาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้

นางเดบอราห์ เฮอร์สแมน ประธานคณะกรรมการความปลอดภัยทางการขนส่งแห่งชาติ (เอ็นทีเอสบี) แถลงว่า เจ้าหน้าที่กำลังสอบปากคำกัปตันและนักบินผู้ช่วย รวม 4 คน หลังจากมีข้อมูลว่าเครื่องบินใช้ความเร็วต่ำเกินไปขณะทำการร่อนลงจอดที่สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโกเมื่อวันเสาร์ โดยระบุว่า ทางการจะสอบสวนว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ และเกิดขึ้นเมื่อใดและเกิดขึ้นได้อย่างไร หากนักบินปฏิบัติตามกระบวนการและขั้นตอนที่ถูกต้อง

ข้อมูลเพิ่มเติมจากกล่องดำระบุชัดว่า นักบินใช้ความเร็วประมาณ 106 น็อต ในการแล่นแตะรันเวย์ ซึ่งต่ำกว่าความเร็วมาตรฐานสำหรับทำการบิน ซึ่งต้องอยู่ที่ 137 น็อต และชี้ว่านักบินมีหน้าที่กำหนดความเร็วที่ถูกต้องเพื่อการร่อนลงจอดอย่างปลอดภัย และเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศไม่ได้มีหน้าที่ในการจัดการเรื่องดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ โฆษกเอเชียนา กล่าวว่า นายลี คัง กุก นักบินที่ 1 อยู่ระหว่างการฝึกบินเที่ยวบินระยะไกล เป็นนักบินประสบการณ์สูง เคยบินไปยังนครซานฟรานซิสโกด้วยเครื่องบินรุ่นอื่นมาแล้วหลายรุ่น ที่รวมถึงโบอิ้ง 747 แต่เที่ยวบิน 214 ที่ประสบเหตุวันเสาร์ เป็นการบินด้วยโบอิ้ง 777 เที่ยวแรกของเขา โดยมีนักบินอีกคนที่มีชั่วโมงบินกับเครื่องบินรุ่นนี้มาแล้วคอยให้ความช่วยเหลือ

นายลีเริ่มทำงานกับเอเชียนา แอร์ไลน์ ด้วยการเป็นนักบินฝึกหัดตั้งแต่ปี 1994 มีชั่วโมงบินทั้งหมด 9,793 ชั่วโมง แต่มีชั่วโมงบินกับโบอิ้ง 777 เพียง 43 ชั่วโมง ส่วนนักบินที่ 2 คือ นายลี จอง มิน มีชั่วโมงบินทั้งหมด 12,387 ชั่วโมง และมีชั่วโมงบินกับโบอิ้ง 777 มาแล้ว 3,220 ชั่วโมง

ด้านสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน รายงานว่าผู้เสียชีวิต 2 รายคือ อี้ เมิ่งหยวน และหวัง หลินเจีย อายุ 16 ปีเท่ากัน เด็กนักเรียนชั้นมัธยมปลาย จากโรงเรียนในเมืองเจียงฉวน มณฑลเจ้อเจียง รายงานระบุว่า กลุ่มนักเรียน 29 คน และครู 5 คน จากโรงเรียนชื่อดังในมณฑลเจ้อเจียง ได้เดินทางทัศนศึกษาสหรัฐฯในช่วงฤดูร้อนพร้อมเที่ยวบินดังกล่าว

ด้านหัวหน้าสำนักงานดับเพลิงซานฟรานซิสโก เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าววานนี้ว่า อาจมีความเป็นไปได้ที่หนึ่งในเด็กหญิงชาวจีนที่เสียชีวิต อาจถูกรถดับเพลิงของสนามบินชนเสียชีวิต ขณะเร่งเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ชันสูตรเขตซานแมทิโอ เคาน์ตี้ เปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์ซานฟรานซิสโก โครนิเคิลว่า เด็กหญิงอีกรายเสียชีวิตหลังจากกระเด็นออกจากเครื่องบิน หลังจากส่วนหางกระเด็นหลุดออกจากตัวเครื่อง

ซานฟรานซิสโก โครนิเคิลระบุว่าผู้เสียชีวิตทั้งสองพร้อมเพื่อนๆ กำลังจะเดินทางไปปยังมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ทางใต้ของนครซานฟรานซิสโก และเตรียมเข้าค่ายฤดูร้อนที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง สื่อจีนรายงานว่า หวัง หลินเจีย มีความสามารถในการคัดอักษรจีนและวาดภาพ ส่วนอี้ เมิ่งหยวน เป็นนักเปียโน และแชมป์แอโรบิกระดับประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook