ศาลไม่รับ'พุทธะอิสระ' ฟ้อง'พระเณรคำ'

ศาลไม่รับ'พุทธะอิสระ' ฟ้อง'พระเณรคำ'

ศาลไม่รับ'พุทธะอิสระ' ฟ้อง'พระเณรคำ'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านคำสั่ง ในคดีที่ พระสุวิทย์ ธีรธัมโม หรือ หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย (ธรรมอิสระ) จ.นครปฐม เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พระวิรพล ฉัตติโก หรือ พระเณรคำ หรือ นายวิรพล สุขผล อายุ 34 ปี ประธานสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ กับพวก เป็นจำเลยที่ 1-9 ในความผิดฐานแต่งกาย หรือใช้เครื่องหมายแสดงว่าเป็นพระภิกษุสงฆ์ และร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ในนัดนี้มี นายพายัพ เฮ้าประมงค์ ทนายความของหลวงปู่พุทธะอิสระ เดินทางมาฟังคำสั่ง 

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า คดีนี้โจทก์ฟ้องขอให้ลงโทษจำเลยที่ 1 ในข้อหาแต่งกายแสดงว่าเป็นภิกษุโดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 208 และจำเลยที่ 2-9 เป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดข้อหาดังกล่าว อันเป็นความผิดเกี่ยวกับศาสนา ซึ่งถือได้ว่า เป็นการกระทำความผิดต่อรัฐโดยตรง มิใช่กระทำโดยเฉพาะเจาะจงแก่บุคคลใดเป็นส่วนตัว รัฐเท่านั้นเป็นผู้เสียหายที่มีอำนาจดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด แม้โจทก์จะเป็นพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา ก็มิใช่ผู้เสียหาย โดยตรงจึงไม่มีอำนาจฟ้อง

ส่วนความผิดข้อหาฉ้อโกงประชาชน เมื่อตามฟ้องไม่ปรากฏว่า จำเลยทั้ง 9 หลอกลวงโจทก์ โจทก์จึงไม่ได้เป็นบุคคลที่ได้รับความเสียหายโดยตรงจากการกระทำของจำเลยทั้ง 9 จึงไม่เป็นการกระทำผิดตามฟ้อง พิพากษายกฟ้อง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook