ชาวนาชัยภูมิร้องถูกถมที่ทับคลองหมดสิทธิ์ทำนา

ชาวนาชัยภูมิร้องถูกถมที่ทับคลองหมดสิทธิ์ทำนา

ชาวนาชัยภูมิร้องถูกถมที่ทับคลองหมดสิทธิ์ทำนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวนาชัยภูมิฮือ! ร้องสื่อ สุดทนถูกถมที่ทับคลองสาธารณะ หมดสิทธิ์ทำนากว่า 18 หมู่บ้าน

ชาวนาของ ต.ลุ่มลำชี กว่า 18 หมู่บ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อน พากันออกมาร้องเรียนต่อสื่อมวลชน ถึงปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มชาวบ้านท้ายน้ำ ที่มีลำน้ำชีไหลผ่านมาเชื่อมคลองสาขาผ่านชุมชน ในหนองส้มโรงคลองสาธารณประโยชน์ของ ต.ลุ่มลำชี อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ที่ชาวบ้านที่นี่เคยใช้ร่วมกันมานานตั้งแต่สมัย ปู่ ย่า ตายาย แต่ปัจจุบันมีคนมายึดที่ดินกลางคลอง และมีการเข้ามาถมที่ดินสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัยขวางคลองทางน้ำดังกล่าว มานานเกือบ 3 ปีแล้ว และเคยมีการออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับอำเภอ มาต่อเนื่องจนปัจจุบัน ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดลงมาช่วยตรวจสอบให้ความเป็นธรรมได้เลย ซึ่ง นางหรั่น ราชสันเทียะ อายุ 74 ปี ชาวบ้านหมู่ 18 บ้านหนองส้มโรง ต.ลุ่มลำชี ตัวแทนชาวบ้านคนท้ายน้ำที่เดือดร้อนกว่า 18 หมู่บ้าน  ซึ่งได้พากันเดินทางมารวมตัวกัน เพื่อขอให้เปิดทางน้ำคืนคลองสาธารณะหนองส้มโรง ที่สาธารณะของชุมชนที่เคยใช้ร่วมกันมานานหลายชั่วคน แต่เจ้าของที่ดินและบ้านดังกล่าว ก็ประกาศให้ไปฟ้องเอาลูกเดียว จึงสร้างความไม่พอใจต่อประชาชนที่เดินทางมาขอความเป็นธรรมครั้งนี้จำนวนมากอีก จนหวิดเกิดการวิวาทวางมวยกันในหลายครั้ง 

ด้าน นายลวย บุญพิมพ์ อายุ 72 ปี เป็นเจ้าของที่ดินดังกล่าว มีการกล่าวอ้างว่า มีเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินมาครอบครองที่ดินแห่งนี้ถูกต้อง มาได้ตั้งแต่ปี 2539 แล้ว และมีการขอออกบ้านเลขที่ไปแล้ว เลขที่ 531 ในหมู่ 2 เนื้อที่กว่า 1 ไร่ 3 งาน และจะยืนยันว่าไม่ได้มีการมาบุกรุกคลองสาธารณะแต่อย่างใด ใครมีปัญหาก็ไปฟ้องเอา เพราะยืนยันมีโฉนดที่ดินถูกต้อง

ขณะที่ นายวัชรินทร์ รุ่งโรจน์ นายอำเภอบ้านเขว้า เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ทางอำเภอยังไม่ได้รับรายงานมาให้ทราบจากกลุ่มผู้เดือดร้อนเลย แต่ก็พร้อมจะขอตรวจสอบข้อมูลกับกลุ่มผู้เดือดร้อนก่อนอีกครั้ง เพื่อจะได้หาแนวทางลงไปช่วยแก้ไขปัญหาโดยด่วนต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook