อัล-เบบลาวีนักเศรษฐศาสตร์นั่งนายกฯอียิปต์

อัล-เบบลาวีนักเศรษฐศาสตร์นั่งนายกฯอียิปต์

อัล-เบบลาวีนักเศรษฐศาสตร์นั่งนายกฯอียิปต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลอียิปต์ ภายใต้การนำของ นายอัดลี มานซูร์ จัดการแต่งตั้ง นายฮาเซม อัล-เบบลาวี นักเศรษฐศาสตร์แนวเสรีนิยม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

สื่อต่างประเทศ รายงาน นายอาเหม็ด อัล-มุสลิมานี โฆษกประธานาธิบดีอียิปต์ แถลงว่า นายอัดลี มานซูร์ รักษาการประธานาธิบดีอียิปต์ ได้แต่งตั้งให้ นายฮาเซม อัล-เบบลาวี นักเศรษฐศาสตร์แนวเสรีนิยม และยังเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังมาแล้ว เป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี ขณะที่ นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด แกนนำฝ่ายต่อต้านแนวคิดเสรีนิยมและเจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ได้รับการแต่งตั้งเป็นรักษาการ รองประธานาธิบดี ฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

การแต่งตั้งรักษาการนายกรัฐมนตรีคนใหม่ มีขึ้นหลังผ่านไปเกือบ 1 สัปดาห์ กับการที่กองทัพออกมาก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจการปกครองของประธานาธิบดีมุฮัมมัด มุรซี พร้อมกับแต่งตั้งให้ นายอัดลี มานซูร์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นเป็นรักษาการประธานาธิบดี เพื่อนำรัฐนาวาของประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของโลกอาหรับ

ก่อนหน้านี้ มีการคาดกันว่า นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด จะได้รับการแต่งตั้งเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี แต่ถูกคัดค้านจาก พรรคซาลาฟิสต์ อัล-นูร์ ส่วนภารกิจสำคัญอันดับแรกของรักษาการนายกรัฐมนตรี ก็คือ สร้างความปรองดองในประเทศที่เกิดการแบ่งขั้วอำนาจอย่างชัดเจนและรื้อฟื้นเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งก็มีรายงานด้วยว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้เสนอให้เงินช่วยเหลือแก่อียิปต์ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook