สื่อเผยช่างภาพอียิปต์บันทึกเหตุปะทะก่อนถูกยิง

สื่อเผยช่างภาพอียิปต์บันทึกเหตุปะทะก่อนถูกยิง

สื่อเผยช่างภาพอียิปต์บันทึกเหตุปะทะก่อนถูกยิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่ออังกฤษ รายงาน ช่างภาพหนุ่ม น.ส.พ.ในอียิปต์ บันทึกเหตุการณ์ปะทะกัน ระหว่างม็อบกับทหาร ในกรุงไคโร ก่อนโดนทหารซุ่มยิงจากด้านบน ทำให้เสียชีวิต

สำนักข่าว เดอะเทเลกราฟ สื่ออังกฤษ รายงานว่า นายอาเหม็ด อัสเซม ช่างภาพวัย 25 ปี ของหนังสือพิมพ์อัล ฮอเรีย วา อัล ดาลา ในอียิปต์ เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 คน  หลังกองกำลังความมั่นคง กราดยิงฝูงชนระหว่างปักหลักชุมนุมหน้ากองบัญชาการพิทักษ์ชาติในกรุงไคโร ที่เชื่อว่าเป็นสถานที่กักตัว นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ได้บันทึกภาพเหตุการณ์นั้นไว้ จนถึงวินาทีสุดท้าย ก่อนตัวเขาจะจบชีวิตลง อย่างไรก็ตาม แม้ภาพที่ออกมาไม่ชัดนัก แต่ได้กลายเป็นกล้องตัวเดียว ที่บันทึกภาพเหตุการณ์ในนาทีนองเลือดไว้ได้  โดย นายอาห์เหม็ด อาบู เซอิด บรรณาธิการฝ่ายวัฒนธรรมของหนังสือพิมพ์ กล่าวว่า
เช้าวันเกิดเหตุมีชายคนหนึ่งนำกล้องที่มีรอยเลือดเปรอะเปื้อนมามอบให้ พร้อมแจ้งว่า หนึ่งในทีมงานได้รับบาดเจ็บ  อีกหนึ่งชั่วโมงหลังจากนั้น ได้รับแจ้งว่า นายอาห์เหม็ด ถูก สไนเปอร์ ยิงเข้าที่หน้าผาก ขณะบันทึกภาพจากบนอาคารหลังหนึ่ง ซึ่งภาพเหตุการณ์ที่ นายอัสเซม บันทึกไว้นั้น เริ่มตั้งแต่ผู้ประท้วงหนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กำลังคุกเข่าทำละหมาด  ภาพเหยื่อกระสุนหลายสิบราย และชายแต่งกายคล้ายทหาร ยิงลงมาจากหลังคา อาคารใกล้เคียง มากกว่าหนึ่งครั้ง และทันใดนั้น ก็หันกระบอกปืนยาวมาที่เลนกล้อง ก่อนภาพทั้งหมดจะหายไป

นอกจากนี้ เพื่อน ๆ ของ นายอัสเซม มั่นใจว่า ผู้ตายได้ทิ้งคำให้การสำคัญในเหตุการณ์ที่ยังโต้เถียงว่า เกิดขึ้นได้อย่างไร ระหว่างฝ่ายสนับสนุนนายมอร์ซี ที่ระบุว่า พวกเขาถูกยิงจากด้านหลัง โดยไม่มีการยั่วยุ แต่กองทัพยืนยันว่า ทหารยิงหลังจากผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปในกองบัญชาการ นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งทฤษฎีคือ กระสุนนัดแรกมาจากฝ่ายที่ต้องการยั่วยุ ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง แต่ไม่ว่าจะอย่างไร กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ประกาศจะใช้วิดีโอนี้เป็นหลักฐานว่า มีการสังหารหมู่เกิดขึ้นในไคโร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook