สหรัฐจับกุม"เจ้าหญิงซาอุ"ตั้งข้อหา"ค้ามนุษย์"

สหรัฐจับกุม"เจ้าหญิงซาอุ"ตั้งข้อหา"ค้ามนุษย์"

สหรัฐจับกุม"เจ้าหญิงซาอุ"ตั้งข้อหา"ค้ามนุษย์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทางการสหรัฐฯจับกุมเจ้าหญิงซาอุดิอาระเบีย ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ในข้อหาค้ามนุษย์ และอาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุดถึง 12 ปี

เจ้าหญิงเมชาเอล อะเลบัน จากซาอุดีอาระเบีย วัย 42 ปี ถูกกล่าวหาว่าลักลอบนำหญิงชาวเคนยารายหนึ่งมายังสหรัฐฯ และบังคับใช้แรงงานเยี่ยงทาส กว่า 16 ชม.ต่อวัน ขณะที่จ่ายเงินค่าจ้างต่ำกว่าที่เคยตกลงกันไว้

เจ้าหน้าที่เผยว่า เจ้าหญิงอะเลบัน ได้ยึดพาสสปอร์ตของผู้เสียหาย เพื่อไม่ให้เธอหนีไปไหน ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริง เธอจะต้องรับโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุก 12 ปี อัยการกล่าวว่า เจ้าหญิงเมชาเอล เป็นหนึ่งในหกชายาของเจ้าชายอับดุลเราะห์มาน บิน นาสเซอร์ บิน อับดุลอาซิส หนึ่งในสมาชิกราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย พระนัดดาของกษัตริย์อับดุลเลาะห์

อย่างไรก็ดี เจ้าหญิงอะเลบันได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ หลังได้รับอนุญาตให้ประกันตัว โดยวางเงินประกัน จำนวน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 150 ล้านบาท) เจ้าหญิงอะเลบัน ยังถูกยึดหนังสือเดินทาง ต้องติดอุปกรณ์ติดตามตัว ห้ามเดินทางออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งห้ามติดต่อกับคู่กรณี

อัยการแคลิฟอร์เนียระบุว่า สตรีชาวเคนยาวัย 30 ปีรายนี้ เริ่มทำงานให้แก่เจ้าหญิงอะเลบันเมื่อปีที่แล้วที่ซาอุดิอาระเบีย โดยทำสัญญาจ้างงานไว้ 2 ปี กับบริษัทนายหน้า ตามสัญญา เธอจะต้องได้รับเงินเดือน 1,600 ดอลลาร์สหรัฐ ทำงานวันละ 8 ชม. สัปดาห์ละ 5 วัน แต่กลับจ่ายเงินเดือนเพียง 220 ดอลลาร์ และใช้งานวันละกว่า 16 ชม. เธอถูกเจ้าหญิงยึดพาสปอร์ตและไม่อนุญาตให้ออกนอกอพาร์ทเมนต์โดยเด็ดขาด

เธอกล่าวว่า เธอถูกบังคับให้ทำงานบ้านทุกประเภทให้แก่คนในบ้านจำนวนอย่างน้อย 8 คน ที่อาศัยในอพาร์ตเมนต์จำนวน 4 ห้อง เมื่อหนีออกมาได้ เธอได้ขอร้องให้คนขับรถประจำทางไปส่งที่สถานีตำรวจ กระทั่งเจ้าหญิงอะเลบัน ถูกจับกุมตัวเมื่อเวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook