ปชป.จี้รัฐแจงข้อมูลซื้อขายข้าวจีทูจีต่อปปช.

ปชป.จี้รัฐแจงข้อมูลซื้อขายข้าวจีทูจีต่อปปช.

ปชป.จี้รัฐแจงข้อมูลซื้อขายข้าวจีทูจีต่อปปช.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'น.พ.วรงค์' จี้ รัฐ แจงข้อมูลซื้อขายข้าว จีทูจี ต่อ ป.ป.ช. พร้อมแฉ พบลายเซ็นหญิงชาวจีน มีความใกล้ชิดรัฐบาล

นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลมีการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี โดยมีการสั่งจ่ายเช็คฉบับละ 8 หมื่นบาท ว่าเรื่องนี้ถือป็นสิ่งผิดปกติ เพราะการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี นั้น ไม่มีประเทศไหนซื้อข้าวครั้งหนึ่งและจ่ายเช็คครั้งหนึ่ง ดังนั้น รัฐบาลควรเข้าชี้แจงข้อมูลดังกล่าวกับ ป.ป.ช. พร้อมกันนี้ยังได้รับทราบข้อมูลว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งลงลายเซ็นเป็นภาษาจีนในใบค้าข้าว จึงต้องการให้รัฐบาลแสดงความโปร่งใส ชี้แจงว่า ผู้หญิงคนดังกล่าวเป็นตัวแทนของรัฐบาลประเทศใด และมีใบประกอบกิจการค้าข้าวหรือไม่ เพราะจากข้อมูลที่ทราบมา กระบวนการนี้เป็นคนในบริษัทที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาล

สำหรับการเปิดประมูลข้าวสารและข้าวเปลือกในสต๊อกรัฐบาล ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า นายแพทย์วรงค์ กล่าวว่า ผู้ประมูลข้าวจะต้องได้รับข้าวตามสภาพ ซึ่งไม่สามารถทราบได้ว่า ข้าวนั้นมีคุณภาพหรือไม่ ดังนั้นเห็นว่ารัฐบาลต้องมีการประกันคุณภาพข้าวตามมาตรฐานจากกระทรวงพาณิชย์ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเอื้อประโยชน์ต่อคนใกล้ชิดในรัฐบาล ที่จะทราบข้อมูลมาก่อนว่า ข้าวในโกดังใดมีคุณภาพ


นอกจากนี้ น.พ.วรงค์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ ทีมโฆษกรัฐบาล ออกมาระบุว่า การหยอดข้าวลงหลุมนั้น ไม่สามารถทำได้ ยืนยันว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ โดยนำข้าวที่เสื่อมคุณภาพไปหยอดตรงกลางของกองข้าวดี ดังนั้นจึงรับคำท้าของทีมโฆษกรัฐบาล โดยในวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคมนี้ เวลา 10.30 น. จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อสาธิตวิธีการหยอดข้าวลงหลุมให้รัฐบาลได้เข้าใจ

ด้าน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลควรรับฟังคำท้วงติงเรื่องโครงการรับจำนำข้าว จาก นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ที่ระบุว่า โครงการรับจำนำข้าว จะสร้างความเสียหายให้กับประเทศอย่างมหาศาล แต่ที่ผ่านมาเห็นว่า รัฐบาลกลัวปัญหาความนิยมทางการเมืองมากกว่าปัญหาของบ้านเมือง จึงไม่สนใจคำท้วงติง ดังนั้นจึงเห็นว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ควรเตือนรัฐมนตรีในรัฐบาลให้รับฟังความเห็นของบุคคลต่าง ๆ อย่างรอบด้าน เพราะจะช่วยให้ปัญหานั้นเบาบางลงได้

 

 

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook